10/06/2011 - 08:42

Hội nghị giữa kỳ năm 2011 Nhóm các nhà tư vấn tài trợ cho Việt Nam thành công tốt đẹp

Trong 2 ngày 8-9/6, tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Ngân hàng Thế giới (WB) cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức hội nghị giữa kỳ năm 2011 Nhóm các nhà tư vấn tài trợ cho Việt Nam (CG). Dự hội nghị có 800 đại biểu, trong đó có 133 đại biểu quốc tế gồm các vị đại sứ, tham tán, các nhà tài trợ. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã về dự và có bài phát biểu quan trọng. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Y tế, Giáo dục Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Quân khu IV, Ủy ban nhân dân 6 tỉnh Bắc Trung bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế.

Hội nghị tập trung thảo luận các chủ đề: Tái lập và củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, bảo vệ người nghèo trước sự bất ổn của kinh tế vĩ mô, chống tham nhũng trong công nghiệp khai khoáng, báo cáo của diễn đàn hiệu quả viện trợ. Đại sứ các nước Thụy Điển, Hàn Quốc, Vương quốc Anh, EU, Điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc, đại diện IMF... trong các tham luận của mình ghi nhận những tác động tích cực trong việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ Việt Nam về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức cần phải khắc phục như lạm phát cao, bội chi ngân sách, nhập siêu, cải cách thủ tục hành chính, tệ nạn tham nhũng trong quản lý khai thác khoáng sản, đất đai. Một số đại biểu đề xuất, kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11, triển khai thực hiện Nghị quyết 80 về giảm nghèo bền vững, bảo vệ hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đại diện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo về chính sách tài chính, tiền tệ nhằm mục đích ổn định kinh tế vĩ mô, những biện pháp và kết quả bảo vệ người nghèo trước sự bất ổn kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chống tham nhũng trong quản lý, khai thác khoáng sản, bảo vệ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn các nhà tài trợ quốc tế trong thời gian qua đã giúp đỡ, hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong phát triển kinh tế, xã hội. Sự góp ý của các nhà tư vấn cũng quý giá như tiền bạc. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 cho đến khi ổn định được kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Chính phủ sẽ có những giải pháp, chính sách, cơ chế giảm đầu tư công, hạn chế bội chi, nhập khẩu, nhập siêu; trong vài năm tới đưa lạm phát xuống 1 con số. Việt Nam sẽ giữ mức tăng trưởng kinh tế khoảng 6% trong năm nay. Phó Thủ tướng khẳng định nguồn đầu tư phát triển đã được sử dụng có hiệu quả, minh bạch và đề nghị các nhà đầu tư quan tâm đầu tư phát triển trong các lĩnh vực giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Chính phủ Việt Nam sẽ cùng các nhà tư vấn, đầu tư khắc phục những tồn tại, hạn chế đang gặp phải trong quá trình hợp tác đầu tư, tài trợ. Phó Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục hợp tác, đồng thuận với Việt Nam.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, trong bài phát biểu kết thúc hội nghị khẳng định: hội nghị CG lần này tại Hà Tĩnh đã thành công tốt đẹp.

LÊ VĂN THƠN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết