01/12/2021 - 08:07

Hối hả phát triển vaccine phòng biến thể Omicron 

Các hãng dược phẩm hàng đầu của Mỹ, Ðức, Nhật, Nga đang ráo riết phát triển hoặc điều chỉnh vaccine để đối phó với biến thể Omicron, vốn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng có khả năng lây lan mạnh, gây ra nguy cơ toàn cầu ở mức “rất cao”.

Ngày 30-11, công ty dược phẩm Shionogi của Nhật Bản cho biết đang xem xét phát triển vaccine phòng biến thể Omicron của SARS-CoV-2.

Theo một quan chức của Shionogi, công ty này đã bắt đầu chuẩn bị sản xuất các hoạt chất sẽ được dùng làm cơ sở để phát triển vaccine ngừa biến thể Omicron. Shionogi hiện đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối vaccine phòng COVID-19, đặt mục tiêu đưa vào sử dụng từ tháng 3 tới. Dự kiến, đây sẽ là loại vaccine ngừa COVID-19 nội địa đầu tiên của Nhật Bản. Shionogi cũng đang phát triển một loại thuốc điều trị COVID-19 dạng uống, có thể ngăn ngừa khả năng bệnh nặng ở những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và trung bình. Shionogi sẽ nghiên cứu thêm xem liệu thuốc kháng virus này có hiệu quả với bệnh nhân nhiễm biến thể mới Omicron hay không.

Trước đó, Shionogi cho biết công ty sẽ xin cấp phép lưu hành loại thuốc uống này vào cuối năm nay, với hy vọng sẽ góp phần nâng cao liệu pháp điều trị tại nhà. Nếu được phê duyệt, đây là loại thuốc dạng uống đầu tiên trong điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ ở Nhật Bản.

Trong khi đó, Quỹ Ðầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thông báo vaccine Sputnik V hoạt động hiệu quả trước biến thể Omicron và hiện đơn vị này đang phát triển một phiên bản vaccine Sputnik khác để tiêm liều tăng cường.

Theo RDIF, trong trường hợp cần thiết, phiên bản mới của vaccine Sputnik nhằm ngừa biến thể Omicron có thể được sản xuất quy mô lớn trong 45 ngày tới. Hàng trăm triệu liều vaccine Sputnik Omicron dùng cho mũi tiêm tăng cường có thể được cung cấp cho các thị trường vào tháng 2-2020 và khoảng 3 tỉ liều trong cả năm 2022.

Các hãng dược BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson (J&J) cũng đang nghiên cứu phát triển các loại vaccine đặc hiệu chống Omicron, trong trường hợp các vaccine lưu hành hiện nay không có tác dụng ngăn chặn biến thể này.

Trong thông báo ngày 29-11, BioNTech (Ðức) cho biết đã bắt đầu cùng với đối tác Pfizer (Mỹ) nghiên cứu bào chế một loại vaccine có thể chống lại biến thể Omicron. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Moderna (Mỹ) Stephane Bancel cho hay hãng phải mất vài tháng mới có thể bàn giao một loại vaccine chống Omicron. J&J (Mỹ) cũng đang tiến hành nghiên cứu đưa ra một loại vaccine có tác dụng tương tự, đồng thời tiến hành đánh giá hiệu quả của vaccine do hãng này phát triển trong việc ngăn chặn loại biến thể vừa phát hiện ở miền Nam châu Phi này.

Liên quan tới cuộc chiến chống dịch COVID-19, Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla cho biết hãng dự kiến sản xuất 80 triệu liều thuốc kháng virus điều trị COVID-19, tăng so với mức 50 triệu liều theo kế hoạch ban đầu. Theo ông Bourla, Pfizer tin rằng loại thuốc kháng virus do hãng này phát triển với tên thương mại là Paxlovid sẽ vẫn có tác dụng điều trị ngay cả với những người nhiễm biến thể Omicron.

Tuần trước, Pfizer đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Paxlovid sau khi công bố dữ liệu cho thấy thuốc này có hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 lên đến 89%. Hồi đầu tháng 11 này, hãng thông báo kế hoạch sản xuất 180.000 liều  Paxlovid vào cuối năm nay và tăng lên ít nhất 50 triệu liều vào cuối năm 2022.

Mỹ, Nhật nhất trí phối hợp đối phó biến thể Omicron

Ngày 30-11, trong cuộc hội đàm đầu tiên dưới hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki Junichi nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để đối phó với biến thể Omicron hiện đang gây quan ngại trên toàn cầu.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Suzuki Junichi nhấn mạnh việc thúc đẩy cơ chế hợp tác giữa Nhật Bản và Mỹ là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định để đối phó với đại dịch đang diễn ra cũng như trong tương lai. Hai bộ trưởng đã đạt được đồng thuận về việc Mỹ và Nhật Bản sẽ hợp tác và nỗ lực để giải quyết các vấn đề toàn cầu, trong đó, có nội dung sớm phân phối vaccine COVID-19 cho các quốc gia đang phát triển theo thỏa thuận mà Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã đạt được mới đây.

ÐỨC THỊNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết