05/12/2021 - 05:48

Học sinh được học về tác hại của thuốc lá 

Trong chương trình Ngữ văn lớp 8, có bài học về văn bản “Ôn dịch, thuốc lá”, trích từ tác phẩm “Từ thuốc lá đến ma túy - bệnh nghiện”, của tác giả Nguyễn Khắc Việt. Bài học đặt mục tiêu học sinh cần chỉ ra và phân tích được tác hại của việc hút thuốc lá đối với đời sống cá nhân và cộng đồng. Ngoài ra, xác định và trình bày quyết tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá. Theo đoạn trích, tác giả Nguyễn Khắc Việt cho rằng, ôn dịch thuốc lá đe dọa sức khỏe và tính mạng loài người còn nặng hơn cả bệnh AIDS. Đó là tác hại từ từ, âm thầm gây nên rất nhiều bệnh tật như các bệnh ung thư, tim mạch, đột quỵ, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,…

Một học sinh lớp 8 ở quận Bình Thủy trong tiết học về tác hại của thuốc lá.

Một học sinh lớp 8 ở quận Bình Thủy trong tiết học về tác hại của thuốc lá.

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn gây bệnh cho những người thân và cộng đồng. Bài học còn nhắc đến vai trò làm gương của người cha, anh trai, chú bác, khi hút thuốc lá không chỉ đầu độc con em mà còn nêu gương xấu cho trẻ, nhất là các cậu trai mới lớn. Thông qua bài học, giáo viên cũng đề cập đến trách nhiệm khuyên nhủ, động viên người thân tránh xa tác hại của thuốc lá bằng việc cai thuốc. Đồng thời, cần nói không với thuốc lá, lên tiếng bảo vệ sức khỏe bản thân khi tiếp xúc với người hút thuốc lá ở nơi công cộng, nơi có người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, những người dễ bị ảnh hưởng do tác hại của thuốc lá.

Trong phần thảo luận với giáo viên, các em học sinh lớp 8, Trường THCS An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ cho biết, một số bạn trai trong trường trốn thầy cô hút thuốc ở phòng vệ sinh hoặc những chỗ khuất của khu vực sân sau. Các bạn lân la làm quen với thuốc lá do ảnh hưởng thói quen của người thân, bạn bè rủ rê, thích thể hiện bản thân, thiếu sự quan tâm của cha mẹ, gia đình... Qua bài học này, có thể các bạn sẽ có nhiều thông tin hơn về tác hại của thuốc lá, nhận thức được sự nguy hại của việc học đòi thói quen xấu gây bệnh tật cho cơ thể và ảnh hưởng cả tương lai của tuổi trẻ. Bên cạnh vai trò của thầy cô giáo tại trường, trong mỗi gia đình, các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở, dạy trẻ về tác hại của thuốc lá và tránh xa thói quen gây hại này.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết