20/05/2014 - 21:26

Học Bác ở tấm lòng yêu thương con người bao la

"Tôi học ở Bác nghị lực vượt khó và tấm lòng yêu thương con người bao la, nhất là với người nghèo, khó khăn, bệnh tật" - Chị Ngô Thị Mỹ Nga, Chủ tịch Chữ Thập đỏ (CTĐ) phường Lê Bình, quận Cái Răng, nói như vậy khi chia sẻ động lực khiến chị dành bao thời gian, công sức, tâm huyết để chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2013, chị cùng cán bộ Hội CTĐ phường đã huy động hơn 1,4 tỉ đồng để thực hiện công tác từ thiện xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Hơn 15 năm tham gia công tác tại Hội CTĐ (trước là thị trấn Cái Răng, huyện Châu Thành, tỉnh Cần Thơ, nay là phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ), chị Nga gắn bó, thân thiết với nhiều bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương tựa như người thân trong gia đình. Mỗi khi có người lâm cảnh khốn khó, bệnh tật không tiền chữa trị, chị Nga cứ luôn trăn trở, thao thức nghĩ cách giúp đỡ họ. Chị Nga tâm sự, mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, tôi lại nhớ đến lời dạy của Bác. Đối với Hội CTĐ Việt Nam, Bác là Chủ tịch danh dự đầu tiên từ những ngày mới thành lập Hội, Bác đã dạy, người làm công tác CTĐ phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân mà làm những việc có thể nhằm làm giảm bớt đau thương cho họ.

Chị Mỹ Nga đến thăm hỏi, động viên một trường hợp hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng, được Hội CTĐ giúp đỡ, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh trong thời gian qua.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiều năm nay, hàng quý, tháng Hội CTĐ phường Lê Bình đều tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo. Nhận thấy còn rất nhiều bà con nghèo, bị bệnh nhưng không có điều kiện điều trị, đầu năm 2013, chị Nga cùng tập thể Ban chấp hành Hội CTĐ phường Lê Bình xây dựng mô hình "chăm sóc sức khỏe cộng đồng". Đó cũng là cách thiết thực nhất để làm theo Bác. Thực hiện mô hình này, bên cạnh việc vận động 1.376 người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, chị Nga đã cùng tập thể Ban chấp hành Hội vận động các mạnh thường quân mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho 22 gia đình cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Nhờ đó, rất nhiều gia đình nghèo có điều kiện tham gia khám, chữa bệnh. Điển hình như trường hợp của ông Phạm Văn Được, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực Yên Hạ. Trước đây, ông Được đi làm thuê kiếm sống, chẳng may bị tai nạn lao động hỏng một mắt, sức khỏe suy yếu, không còn làm việc được. Mặt khác, do lao lực quá sức, ông Được mang trong người nhiều bệnh nhưng không có điều kiện khám, chữa bệnh. Ông Phạm Văn Được bộc bạch: "Sau khi tôi bị tai nạn, gia đình chủ yếu sống nhờ vào tiền bán chuối chiên của bà xã tôi. Thấy hoàn cảnh gia đình tôi quá khó khăn, cô Nga đã vận động mạnh thường quân mua tặng tôi Thẻ bảo hiểm y tế để có điều kiện khám, chữa bệnh. Từ đó, tôi đi khám bệnh lấy thuốc uống đều đặn, sức khỏe dần tốt hơn. Năm nay, cô Nga tiếp tục mua tặng tôi và bà xã thẻ bảo hiểm y tế. Cô Nga cũng thường đến thăm, tặng quà, gạo gia đình tôi".

Chị Nga cùng Ban Chấp hành Hội CTĐ phường còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 1 xe chuyển bệnh miễn phí. Chị Nga cho biết: "Sau khi xe lôi, xe ba gác bị cấm, việc chuyển bệnh đối với các trường hợp bệnh nặng, đột xuất hoặc người bị tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1 phường Lê Bình gặp nhiều khó khăn. Do đó, Hội đã vận động anh Võ Văn Phúc, khu vực Yên Bình mua 1 xe ô tô chuyên dùng chở bệnh nhân miễn phí. Nhờ đó, nhiều trường hợp bệnh nặng đã được đưa đến cơ sở y tế điều trị kịp thời". Tính chung, trong năm 2013, Hội CTĐ phường Lê Bình đã vận động mạnh thường quân, các vị chức sắc tôn giáo tổ chức được 4 đợt khám chữa bệnh cho hơn 1.049 lượt bệnh nhân nghèo, hỗ trợ chi phí cho các trường hợp bệnh nặng phải điều trị ở tuyến trên; xây dựng nhà CTĐ, tham gia xây dựng công trình giao thông, hỗ trợ 18 áo quan cho các hộ nghèo, khó khăn khi qua đời… với tổng trị giá hơn 1,4 tỉ đồng…

Không chỉ quan tâm, chăm lo cho các hộ nghèo, khó khăn, bệnh tật, chị Mỹ Nga còn suy nghĩ cách giúp đỡ để các hộ này có thể vươn lên, có cuộc sống ổn định hơn. Anh Ngô Hữu Đức, khu vực Yên Thuận, xúc động cho biết:"Trước đây tôi làm thợ hồ, thu nhập tuy bấp bênh nhưng vẫn có đồng ra đồng vô phụ lo cho gia đình. Năm ngoái, tôi bị bệnh nặng phải phẫu thuật ở ruột nhưng sau đó không có tiền điều trị nên không thể đưa ruột vào ổ bụng, sức khỏe dần suy yếu. Cô Mỹ Nga đến thăm và vận động bà con hỗ trợ tiền để tôi đưa ruột vào ổ bụng. Cô Nga còn đến thăm, tặng quà bồi bổ sức khỏe và động viên tôi. Đến nay, tôi đã phục hồi sức khỏe, đi làm lại, tôi cảm ơn tình cảm của cô Nga và bà con dành cho gia đình tôi". Ông Huỳnh Văn Phước, ngụ tại khu vực Yên Trung cũng là một trong nhiều trường hợp được chị Mỹ Nga giúp đỡ. Hai vợ chồng ông Phước trước đây sống trên ghe, không có đất đai, nhà cửa. Sau đó, vợ chồng ông Phước thuê nhà trọ sống tại khu vực Yên Trung cùng đứa con trai đang học lớp 8. Vợ ông Phước bị tai biến không đi lại được. Ông Phước đi làm thuê cho một cơ sở bán đồ trang trí nội thất, bị tai nạn gãy chân. Chị Mỹ Nga đã vận động, hỗ trợ chi phí thuốc men để ông điều trị đến ngày bình phục. Mặt khác, chị Nga liên hệ với chủ cửa hàng để ông Phước được nhận trở lại làm việc và sắp xếp công việc phù hợp sức khỏe với ông. Hiện tại, mức lương của ông Phước là 3 triệu đồng/tháng, cuộc sống của gia đình ông đã ổn định hơn.

Đối với các trường hợp bệnh nhân cao tuổi, bệnh nặng, sức khỏe yếu, chị Mỹ Nga vận động các y bác sĩ đến tận nhà để khám, chăm sóc sức khỏe cho bà con thông qua mô hình "Đội thầy thuốc tình nguyện" được chị xây dựng từ năm 2013. Chú Đặng Minh Trí, ngụ tại khu vực Yên Thuận, xúc động nói: "Thời gian qua, tôi bệnh tật triền miên, sức khỏe suy giảm, cô Nga đã vận động bác sĩ đến thăm khám, chữa bệnh cho tôi. Tấm lòng cô Nga thật đáng quý". Bác sĩ Lê Thị Thắm, công tác tại trạm y tế phường Lê Bình, một trong những bác sĩ tình nguyện, cho biết: "Chị Nga rất nhiệt tình và có tâm với công tác từ thiện xã hội, quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe của nhân dân, cộng đồng. Khi được chị mời tham gia vào "Đội thầy thuốc tình nguyện" tôi rất sẵn lòng. Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đó là trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc".

Kể về người cán bộ Chữ thập đỏ giàu lòng nhân ái, ông Võ Thành Xuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Lê Bình, quận Cái Răng, khen ngợi: "Chị Ngô Thị Mỹ Nga là một cán bộ gương mẫu, nhiệt tình và có năng lực. Chị Nga đã có những việc "làm theo" tấm gương Bác một cách thiết thực, gắn với nhiệm vụ công tác Hội, như: vận động quà, gạo, mua thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ chi phí để các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông ... Chị Nga xứng đáng là một trong những tấm gương điển hình học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở phường Lê Bình".

Bài, ảnh: TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết