24/01/2009 - 12:12

Đồng chí Đinh Viết Khanh - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Hoạt động vui Xuân Kỷ Sửu 2009 sẽ là những ngày hội

Đến thời điểm này, các hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch mừng Xuân Kỷ Sửu 2009 và 79 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang được triển khai khẩn trương và sôi nổi. Báo Cần Thơ đã gặp gỡ đồng chí Đinh Viết Khanh - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Thường trực Ban Tổ chức- để tìm hiểu về những nét đáng chú ý trong loạt hoạt động mừng Xuân- mừng Đảng năm nay.

PV: Thưa đồng chí, cảnh quang TP Cần Thơ trong dịp Tết Kỷ Sửu có gì đặc biệt?

- UBND thành phố đã giao cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng UBND quận Ninh Kiều đẩy mạnh xã hội hóa việc trang hoàng làm đẹp đường phố. Chúng tôi đã vận động được một số doanh nghiệp tài trợ gần 800 triệu đồng, cùng tận dụng đèn, hoa, lồng đèn trong các lễ hội trước đây để tạo 5 điểm nhấn tại trung tâm quận Ninh Kiều: Đại lộ Hòa Bình, đường 30-4, đường Lê Lợi, phía trước Nhà lồng Chợ cổ và đoạn Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần. Chúng tôi vận động 56 doanh nghiệp để các đơn vị này trang hoàng đèn hoa phía trước trụ sở.

Tại trung tâm 7 quận, huyện còn lại cũng phát động đợt chỉnh trang đô thị, trang hoàng đường phố, đem đến không gian sáng, đẹp trong những ngày Tết cổ truyền.

PV: Các hoạt động văn hóa - thể thao mừng Xuân - mừng Đảng năm nay sẽ được tổ chức như thế nào?

- Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các phòng văn hóa - thể thao - du lịch 8 quận huyện tổ chức các hoạt động vui Xuân - mừng Đảng theo hướng tạo những điểm lễ hội cho tất cả mọi người cùng tham gia, đảm bảo không có sự chênh lệch nhiều trong hưởng thụ văn hóa tinh thần dịp Tết này giữa người dân ở vùng nông thôn và đô thị. Tại trung tâm thành phố và tất cả các quận huyện đều tổ chức tuần văn hóa thể thao với nhiều hoạt động phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Đội múa của Trung tâm Văn hóa Thông tin TP Cần Thơ khẩn trương tập luyện các chương trình mừng năm mới.

Các hoạt động thể dục thể thao sẽ tập trung vào hội thi múa lân, các trò chơi dân gian và những môn thể thao mà mọi người đều dễ dàng đăng ký tham gia tranh tài, nhằm tạo không khí hội hè vui tươi, lành mạnh... Tại trung tâm các quận, huyện sẽ hình thành những sân khấu theo hình thức “hát với nhau”, để tất cả những người yêu thích văn nghệ đều có thể lên sân khấu hát những bản nhạc về mùa xuân, về quê hương và nhận một phong bao lì xì may mắn. Bên cạnh đó, tại Thư viện thành phố, thư viện của 8 quận, huyện và phòng đọc sách các xã - phường văn hóa đều tổ chức triển lãm báo xuân dịp trước, trong và sau Tết với hàng trăm giai phẩm Xuân. Ngoài ra, còn có hoạt động trình diễn kỹ thuật nghề thủ công truyền thống và ẩm thực đặc trưng dân tộc Việt - Hoa - Khmer tại Bảo tàng TP Cần Thơ với chủ đề “Sắc xuân miệt vườn”. Đây là một điểm nhấn mang tính chất rộng mở, để tất cả những người du xuân có thể ghé vào đây xem các nghệ nhân làm các loại bánh dân gian, đan lọp, dệt chiếu... Các quận, huyện kết hợp cùng lực lượng vũ trang tổ chức những ngày “Tết dân quân” với các hội thi gói bánh tét, đờn ca tài tử, đóng góp giúp người nghèo vui xuân... cũng là một hoạt động nhiều ý nghĩa và mang nét đẹp văn hóa truyền thống.

Dịp Tết năm nay, Nhà hát Tây Đô đã được sửa chữa cũng sẽ bắt đầu hoạt động với những chương trình cải lương và ca múa nhạc chọn lọc. Khắp các quận, huyện sẽ có các sân khấu ngoài trời có biểu diễn “Liên hoan những bài ca đi cùng năm tháng”, chiếu phim lưu động, ca múa nhạc thiếu nhi...

PV: Đông đảo cán bộ và nhân dân trông chờ nhất là chương trình lễ hội đón giao thừa. Lễ hội giao thừa năm nay có gì mới, thưa đồng chí?

- Chương trình lễ hội giao thừa năm nay tại trung tâm thành phố sẽ bắt đầu bằng màn trình diễn lân - sư - rồng qua các tuyến đường chính, sau đó mới hội tụ tại sân khấu phía trước Công viên Nước. Chương trình dự kiến bắt đầu từ 20 giờ đêm 30 tháng Chạp và chỉ kéo dài hơn một tiếng rưỡi. Điểm mới thứ hai là chương trình lễ hội Giao thừa Tết Kỷ Sửu được xây dựng nhẹ nhàng, tươi vui, ngắn gọn và đậm bản sắc văn hóa dân tộc bằng các hoạt cảnh tái hiện phong tục ngày Tết, những bài hát thể hiện niềm tin ở tương lai. Sau khi chương trình chính kết thúc, sẽ có “Vũ hội đường phố” với các hoạt động khiêu vũ, ca hát mừng năm mới để mọi người có thể tham gia trong lúc chờ đến thời khắc bắn pháo hoa lúc 0 giờ. Tại các quận, huyện, chương trình đêm giao thừa được đầu tư theo chủ đề riêng mang đặc trưng của từng địa phương.

PV: Thưa đồng chí, năm nay là năm đầu tiên ba ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đón Tết chung, vậy ngoài các hoạt động Văn hóa - Thể thao, Sở có những chỉ đạo gì để các hoạt động du lịch cùng hòa nhịp?

- Chúng tôi đã tổ chức vận động các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành, khách sạn, nhà hàng xây dựng các hoạt động kích cầu nhân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Mỗi doanh nghiệp sẽ đề ra những chương trình tăng cường sản phẩm du lịch mới, giảm giá, nâng chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh chính sách hậu mãi... Sở sẽ tập hợp các kế hoạch này để hình thành một chuỗi hoạt động kích cầu cho ngành du lịch của cả thành phố. Sở tổ chức tuyên truyền, quảng bá để mời gọi du khách đến với Cần Thơ nói chung và những hoạt động văn hóa - thể thao trong dịp Tết cổ truyền nói riêng.

Xin cảm ơn đồng chí!

TƯỜNG VI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết