21/07/2010 - 08:26

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Hoàn Kiếm phải xứng đáng là quận trung tâm của Thủ đô ngàn năm văn hiến

Ngày 20-7, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội đại biểu lần thứ XXIV (nhiệm kỳ 2010-2015) Đảng bộ quận Hoàn Kiếm. Đại hội Đảng bộ quận Hoàn Kiếm là nơi được Thành ủy Hà Nội chọn làm thí điểm việc thực hiện chủ trương bầu trực tiếp Bí thư Quận ủy. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Phát biểu với đại hội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: Với vị trí nằm ở trung tâm Thủ đô Hà Nội, quận Hoàn Kiếm là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa, lịch sử cách mạng và thắng cảnh nổi tiếng, có khu phố cổ tiêu biểu cho 36 phố phường xưa của Hà Nội; có một Đảng bộ dày dạn kinh nghiệm lãnh đạo, nhân dân trong quận cần cù, có truyền thống cách mạng, năng động trong phát triển kinh doanh dịch vụ. Đó chính là những điểm mạnh rất cơ bản để quận Hoàn Kiếm tiếp tục phát triển đi lên trong tiến trình xây dựng và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong 5 năm tới, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đề nghị Đảng bộ lưu ý một số vấn đề: Thứ nhất, xuất phát từ vị thế, vai trò của một trong những quận trung tâm Thủ đô, trên cơ sở giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, đánh giá đúng thời cơ, thách thức, cần có tinh thần tiến công mạnh mẽ hơn trong 5 năm tới, phấn đấu để Hoàn Kiếm thực sự là một quận đi đầu trong đẩy mạnh tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Thứ hai, quận Hoàn Kiếm phải là tấm gương trong xây dựng và quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý khu phố cổ và những di tích, danh thắng nổi tiếng trên địa bàn, nhất là di tích hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Trên cơ sở quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết đã được duyệt, quận cần chủ động tham mưu cho thành phố để có những quy định chuẩn hóa về mặt kiến trúc đô thị, gắn giữa kiến trúc hiện đại với kiến trúc phố cổ, truyền thống, từ đó công khai và hướng dẫn để các tổ chức, nhân dân thực hiện và giám sát. Thứ ba, trong bất kỳ tình huống nào, quận Hoàn Kiếm cũng phải giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hoạt động đối nội, đối ngoại và những sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn. Thứ tư, Hoàn Kiếm là quận có truyền thống văn hóa lâu đời của Thủ đô ngàn năm văn hiến; là nơi lưu giữ, phát huy bản sắc và những nét đẹp truyền thống của người Hà Nội hào hoa, thanh lịch. Người dân Hoàn Kiếm nói riêng và người Hà Nội nói chung phải sống thực sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa dân tộc, cho lối sống nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, tôn trọng pháp luật. Thứ năm, phải tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục coi đây là nhiệm vụ then chốt; gắn xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh” với việc triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng, có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là cấp chi bộ và đội ngũ đảng viên.

Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Đảng bộ quận Hoàn Kiếm sẽ kết thúc ngày 21-7.

ĐỖ CƯỜNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết