15/06/2015 - 10:25

Hillary Clinton bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống

* Mỹ cân nhắc triển khai vũ khí hạng nặng tại Đông Âu

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm 13-6 đã bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống khi có bài diễn văn tranh cử đầu tiên tại đảo Roosevelt của thành phố New York.

Bà Hillary Clinton phát biểu tại đảo Roosevelt hôm 13-6. Ảnh: Reuters

 

Trong bài diễn văn dài 45 phút, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ đã đề cập đến nhiều vấn đề "nóng" hiện nay. Bà cam kết sẽ nỗ lực đấu tranh vì một xã hội công bằng hơn, nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với hôn nhân đồng tính, cam kết đấu tranh vì nữ quyền, xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng thu nhập, phát triển năng lượng sạch, kiểm soát Phố Wall cũng như đưa ra nhiều ưu tiên khác nếu trúng cử tổng thống vào năm tới. Trong bài phát biểu, bà Clinton cũng ca ngợi những người đã giúp khôi phục nền kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. "Các bạn đã đưa đất nước chúng ta trở lại. Giờ là lúc các bạn gìn giữ những thành quả đó và tiến lên phía trước" - bà Clinton nói với đám đông hàng nghìn người ủng hộ. Theo Reuters, cựu ngoại trưởng 67 tuổi của Mỹ còn đề cập tới hàng loạt các đề xuất về kinh tế, trong đó gồm việc thiết lập một ngân hàng cơ sở hạ tầng, tăng cường chăm sóc trẻ em, thu phí và tiền thuê mỏ đối với việc khai thác nhiên liệu hóa thạch và thực hiện cải cách luật thuế.

Tuy nhiên, bà đã không đưa ra lập trường rõ ràng về vấn đề đã tạo ra một trong những vết nứt lớn nhất trong đảng Dân chủ những năm gần đây, đó là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn là mục tiêu hàng đầu của Tổng thống Barack Obama mà giới chỉ trích cho rằng sẽ gây hại cho người lao động Mỹ.

Tới nay đã có tất cả 14 ứng viên chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống vào tháng 11-2016, trong đó đảng Dân chủ có 4 người và đảng Cộng hòa có 10 người. Theo kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới nhất do trang mạng Real Clear Politics thực hiện, bà Clinton hiện đang bỏ xa đối thủ gần nhất trong đảng Dân chủ là ông Bernie Sanders. Cụ thể, bà nhận được sự ủng hộ của 59% cử tri so với chỉ 12% dành cho thượng nghị sĩ bang Vermont.

* Trong một diễn biến khác, Mỹ đang xem xét triển khai xe tăng, xe chiến đấu bộ binh cũng như các vũ khí hạng nặng khác cho một lữ đoàn gồm 5.000 binh sĩ tại một số nước Baltic và Đông Âu nhằm ngăn chặn hành động gây hấn của Nga. Theo tờ New York Times, nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh, Mỹ triển khai vũ khí hạng nặng cho các nước thành viên mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Đông Âu, nơi từng thuộc Liên Xô. Dự kiến đề xuất này sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Nhà Trắng thông qua trước khi diễn ra cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Thủ đô Brussels (Bỉ) trong tháng này.

TRÍ VĂN
(Theo Reuters, Telegraph, WSJ, NYT)

TRÍ VĂN (Theo Reuters, Telegraph, WSJ, NYT)

Chia sẻ bài viết