05/07/2015 - 16:35

HUYỆN CỜ ĐỎ

Hiệu quả từ 2 nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng

Nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015, đầu năm 2011 Huyện ủy Cờ Đỏ ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU về "Xây dựng chi bộ ấp và đảng bộ xã, thị trấn trong sạch vững mạnh toàn diện" và Nghị quyết số 04-NQ/HU về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ giai đoạn 2011-2015 (NQ 04). Qua gần 5 năm thực hiện 2 nghị quyết chuyên đề này, huyện Cờ Đỏ đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh (TSVM), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng

Đồng chí Lê Tấn Thủ, Bí thư Huyện ủy trao Giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt nghị quyết chuyên đề
của BTV Huyện ủy về công tác xây dựng Đảng. 

Theo các đồng chí Thường trực Huyện ủy Cờ Đỏ, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ ấp và đảng bộ xã, thị trấn, tháng 2-2011, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Cờ Đỏ đã ban hành nghị quyết số 03-NQ/HU về "Xây dựng chi bộ ấp và đảng bộ xã, thị trấn TSVM toàn diện" (NQ 03). Theo đó, BTV Huyện ủy đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác xây dựng đảng; phân công các Ủy viên BTV Huyện ủy chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện từng xã, thị trấn và phân công 79 đồng chí Huyện ủy viên và trưởng, phó các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể huyện phối hợp với BTV Đảng ủy xã, thị trấn chỉ đạo toàn diện 79/79 ấp. Hầu hết cán bộ (CB) huyện được phân công chỉ đạo xã, thị trấn và các ấp đều sắp xếp công việc chuyên môn hợp lý, thường xuyên xuống địa bàn được phân công để phối hợp với BTV đảng ủy xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, tham gia họp và hướng dẫn các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt... Đồng chí Phan Văn Tám, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện, kể: "Tôi được BTV Huyện ủy phân công chỉ đạo Chi bộ ấp Thạnh Phú, Đảng bộ xã Trung Thạnh. Lúc mới được phân công chỉ đạo, ấp không có đảng viên tại chỗ nên Đảng ủy xã phải đưa 5 đảng viên công tác ở xã về để thành lập Chi bộ ấp. Các đồng chí phó trưởng ấp, trưởng phó các đoàn thể ấp đều là quần chúng. Vì thế, việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ấp lúng túng; các phong trào của ấp chưa mang lại hiệu quả cao... Với trách nhiệm được giao, những năm qua, tôi đã thường xuyên bám sát địa bàn ấp phối hợp với BTV Đảng ủy xã bàn bạc, chỉ đạo, hướng dẫn Chi bộ ấp nâng cao chất lượng sinh hoạt, thực hiện đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy; nâng cao trách nhiệm của đảng viên trong việc xây dựng nghị quyết của chi bộ; quan tâm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Nhờ vậy, đến nay, chất lượng hoạt động của chi bộ được nâng lên, lãnh đạo thực hiện tốt các phong trào, thực hiện được một số tuyến đường giao thông, kết nạp được 4 đảng viên tại chỗ…". Đồng chí Nguyễn Hoàng Minh, Bí thư Chi bộ ấp 3, xã Thới Hưng, cho biết: "Thực hiện NQ 03 của Huyện ủy và được sự chỉ đạo, hướng dẫn của CB huyện chỉ đạo ấp, đến nay hoạt động của chi bộ hiệu quả hơn trước. Chi bộ tổ chức sinh hoạt lệ đúng thời gian quy định; nội dung sinh hoạt đúng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy; đảng viên thảo luận sôi nổi, có trọng tâm, trọng điểm…Từ đó giúp chi bộ đề ra nghị quyết lãnh đạo sát đúng và lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, phong trào đạt hiệu quả cao hơn".

Theo đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, từ khi thực hiện NQ 03, BTV Đảng ủy các xã, thị trấn đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, đảng viên; xây dựng hoàn thiện quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế phối hợp với MTTQ và các đoàn thể; quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể và cá nhân; đổi mới phong cách và lề lối làm việc của CB, đảng viên nhất là CB chủ chốt; thực hiện tốt quy chế dân chủ; thường xuyên duy trì họp lệ định kỳ các thường trực, ban chấp hành, BTV đảng ủy, làm việc định kỳ với MTTQ các đoàn thể; quan tâm công tác phát triển đảng viên… Nhờ vậy, việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương có chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện đề ra. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ xã, thị trấn và chi bộ ấp được nâng lên. Năm 2014, có 8/10 đảng bộ xã, thị trấn đạt trong sạch vững mạnh, có 62/79 chi bộ ấp đạt TSVM (tăng hơn 14 chi bộ so với năm 2010).

Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ

Xác định nâng cao chất lượng đội ngũ CB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, nên năm 2011 BTV Huyện ủy Cờ Đỏ đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng CB giai đoạn 2011-2015 (NQ04). Theo đồng chí Nguyễn Thanh Phú, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Cờ Đỏ, sau khi NQ 04 ban hành, BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục xây dựng đề án sắp xếp tổ chức, ổn định bộ máy từ huyện đến cơ sở trên cơ sở biên chế thành phố giao. Đến nay, tổ chức bộ máy biên chế từ huyện đến cơ sở đã bố trí 426/457 biên chế, cơ bản đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy thực hiện tốt công tác quy hoạch, rà soát, bổ sung nguồn CB lãnh đạo, quản lý. Từ đó đã giúp các địa phương, đơn vị chủ động được đội ngũ CB kế cận, phục vụ tốt công tác nhân sự đại hội đảng nhiệm kỳ 2015-2020 và chuẩn bị tốt nhân sự bầu cử HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; khắc phục dần tình trạng bị động, lúng túng trong lựa chọn nhân sự; chuẩn bị được đội ngũ CB trước mắt và lâu dài.

Trên cơ sở quy hoạch CB lãnh đạo, quản lý các cấp, gần 5 năm qua, các cấp ủy đảng đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ CB. Đồng chí Bùi Văn Kiệt, Bí thư Đảng ủy xã Thới Hưng, cho biết: Từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy xã đã cử và tạo điều kiện cho 67 lượt CB đi đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt. Trong đó, cao cấp lý luận chính trị 1 đồng chí, trung cấp lý luận chính trị 19 đồng chí; đại học chuyên môn 15 đồng chí. Đến nay, trình độ về lý luận chính trị và chuyên môn của CB, công chức của xã được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Theo đồng chí Nguyễn Thị Linh, Bí thư Đảng ủy xã Trung Hưng, thực hiện NQ 04 của Huyện ủy, hàng năm Đảng ủy xã căn cứ theo quy hoạch đã được phê duyệt để xây dựng kế hoạch đào tạo theo chiêu sinh của trên. Tính từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy xã đã cử và tạo điều kiện cho 25 CB đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn (đại học 17, trung cấp 8); tạo điều kiện cho 34 CB đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị (cao cấp 2, trung cấp 32). Đến nay, đa phần CB, công chức xã đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn theo quy định.

Theo báo cáo của BTV Huyện ủy, thực hiện NQ 04, từ năm 2011 đến nay, huyện đã cử 469 CB học nâng cao trình độ lý luận chính trị (trong đó trung cấp 48 đồng chí, cao cấp 51 đồng chí); cử 191 CB đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn (trong đó, đại học 165 đồng chí, sau đại học 26 đồng chí). Nhờ đẩy mạnh công tác đào tạo CB nên đến nay 97,5% CB, công chức, viên chức cấp huyện có trình độ ĐH trở lên (cao hơn đầu nhiệm kỳ 28,23%) và 60,7% CB, công chức, viên chức huyện có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên (cao hơn đầu nhiệm kỳ 24,5%); 76,7% CB, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn đại học trở lên (cao hơn 56,75% so với đầu nhiệm kỳ) và 63,9% CB, công chức cấp xã có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên (cao hơn đầu nhiệm kỳ 32,3%). Cũng nhờ đẩy mạnh công tác đào tạo nên 226 cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 đều bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ, cơ cấu theo quy định (trong đó nữ chiếm 14,16%, trẻ chiếm 23,45%); các CB được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 tất cả có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, đa phần có trình độ cao cấp chính trị và bảo đảm tỷ lệ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số theo quy định.

Có thể nhận thấy, sau gần 5 năm thực hiện 2 nghị quyết chuyên đề nêu trên, hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và các chi bộ ấp ở huyện Cờ Đỏ dần đi vào nền nếp theo hướng chất lượng và hiệu quả hơn; trình độ đội ngũ cán bộ đã được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tại hội nghị tổng kết 2 nghị quyết chuyên đề này vừa qua, trên cơ sở kiến nghị đề xuất của các cấp ủy đảng, đồng chí Lê Tấn Thủ, Bí thư Huyện ủy đã tiếp thu, ghi nhận và khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu thực hiện sáng tạo hơn nữa 2 nghị quyết chuyên đề này trong nhiệm kỳ tới.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết