31/01/2009 - 21:12

Hiểm họa đại dịch malware từ mạng wi-fi

Giới nghiên cứu Mỹ khuyến cáo các điểm truy cập Internet không dây (wi-fi) có thể bị bọn tội phạm công nghệ cao lợi dụng để phát tán virus và sâu phá hoại máy tính. Các lỗ hổng an ninh và sự phổ dụng của mạng không dây ở các thành phố khiến cho wi-fi trở thành điều kiện lý tưởng để phát tán chương trình nguy hiểm (malware). Sử dụng mô hình mô phỏng dịch bệnh, các chuyên gia cho thấy sâu máy tính có thể lây nhiễm rất nhanh chóng tất cả điểm truy cập wi-fi ở thành thị. Phần lớn các điểm truy cập yếu sẽ bị tấn công trong vòng 24 giờ bùng phát đại dịch virus máy tính.

Mô hình giả lập cho thấy trong vòng 2 tuần xuất hiện virus, 55% số điểm truy cập không dây sẽ bị thiệt hại. Ở khu vực thành thị, điều này có nghĩa là hàng chục ngàn người dùng sẽ gặp nguy hiểm. Trước đây, các vụ tấn công nguy hiểm được thực hiện qua bộ định tuyến wi-fi thường giới hạn về qui mô. Phần lớn chỉ là tạo ra điểm truy cập giả để đánh cắp thông tin truy cập và cá nhân của người sử dụng.

 Lợi dụng bộ định tuyến Wi-Fi, malware có thể phát tán rất nhanh. Ảnh: APCmag

Nghiên cứu của nhóm nghiên cứu Đại học Indiana chỉ ra rằng các điểm truy cập wi-fi có mặt khắp mọi nơi hiện nay cũng có thể bị lợi dụng để triển khai các vụ tấn công nguy hiểm hơn nhiều. Cuộc tấn công được nhóm nghiên cứu giả lập đưa ra khả năng nỗ lực phá hoại phần sụn (firmware) bên trong bộ định tuyến wi-fi. Giới tội phạm công nghệ cao có xu hướng phá hoại phần sụn sẽ lợi dụng thực tế là rất ít người dùng thực hiện các bước cơ bản để ngăn truy cập trái phép.

Khảo sát về cách sử dụng bộ định tuyến wi-fi cho thấy tối đa chỉ 40% thiết bị sử dụng kỹ thuật mật mã để giới hạn người dùng. Thêm vào đó, phần lớn người dùng không thay đổi mật khẩu mặc định của thiết bị, tạo điều kiện cho kẻ tấn công truy cập dễ dàng. Ngoài ra, rất ít bộ định tuyến có cơ chế khóa nhằm ngăn khả năng đoán mật khẩu liên tục.

Các nhà nghiên cứu giả lập những vụ tấn công ở 7 khu vực thuộc New York và Chicago. Tại New York, có khoảng 18.000 điểm truy cập bị lây nhiễm trong vòng 2 tuần. Theo các nhà nghiên cứu, malware phát tán qua wi-fi là một mối nguy thực sự. Các chuyên gia công nghệ cần hành động cấp bách để phát hiện và ngăn chặn những vụ bùng phát như thế, đồng thời nên quan tâm hơn đến độ an ninh của thiết bị không dây.

Nhóm nghiên cứu khuyến nghị người dùng nên thay đổi mật khẩu mặc định và sử dụng mật m㠖 cả hai cách có thể hạn chế khả năng phát tán của phần mềm độc hại qua mạng không dây.

LÊ PHI (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết