26/05/2013 - 21:21

Hezbollah cam kết giúp Syrie đánh bại quân nổi dậy

Thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah truyền thông điệp hỗ trợ Chính phủ Syrie đánh bại quân nổi dậy. Ảnh: AP

Thủ lĩnh phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Liban Sheikh Hassan Nasrallah vừa đưa ra tuyên bố sẽ hỗ trợ Tổng thống Syrie Bashar al-Assad giành chiến thắng trong cuộc nội chiến đẫm máu đang diễn ra tại nước này, đồng thời cũng cảnh báo sự sụp đổ của chế độ Damas hiện nay sẽ làm gia tăng tình trạng cực đoan cũng như khiến Trung Đông rơi vào một “thời kỳ đen tối” mới.

Trong một phát biểu trên truyền hình hôm 25-5, ông Nasrallah cũng lần đầu tiên thừa nhận các tay súng Hezbollah đang chiến đấu chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan gây nguy hiểm cho Liban và nhấn mạnh phong trào này sẽ không cho phép phiến quân Syrie kiểm soát các khu vực dọc theo biên giới Liban. “Chúng tôi sẽ đồng hành cùng ông al-Assad cho đến khi cuộc chiến kết thúc, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm và không màn đến việc hi sinh tính mạng. Tôi tin chúng ta sẽ giành chiến thắng” – ông Nasrallah tuyên bố. Theo hãng tin Mỹ AP, lời cam kết của thủ lĩnh Hezbollah cho thấy phong trào Hồi giáo vũ trang do Iran hậu thuẫn này đang can dự trực tiếp vào cuộc chiến ở nước láng giềng Syrie.

Trong khi đó, hãng tin Anh Reuters hôm qua cho biết hai quả rốc-két đã tấn công vào hai khu vực nằm gần Thủ đô Beirut của Liban, nơi có rất nhiều thành viên Hezbollah đang cư trú, làm bị thương ít nhất 4  người và dấy lên mối lo ngại cuộc nội chiến tại Syrie sẽ lan rộng sang Liban như năm 1975-1990. Chưa có tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm hai vụ bắn này, tuy nhiên, người ta có lý do để  tin rằng đây là “phát súng” cảnh báo của quân nổi dậy Syrie đối với Hezbollah.

TRÍ VĂN (Theo AP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết