26/09/2024 - 01:16

Hezbollah bắn tên lửa đạn đạo vào Israel 

Trong ngày thứ ba quân đội Israel tấn công vào miền Nam Lebanon, phong trào Hồi giáo Hezbollah xác nhận cái chết của một chỉ huy cấp cao, đồng thời nhóm vũ trang này tìm cách nã rocket vào trụ sở cơ quan tình báo nước ngoài của Israel (Mossad) ở gần thành phố Tel Aviv.

Tên lửa hạng nặng và tầm xa

Truyền thông Lebanon đưa tin các cuộc không kích của Israel đã nhắm vào một số khu vực ở phía Nam đất nước, bắt đầu lúc 5 giờ sáng ngày 25-9, nhưng chưa rõ thương vong. Israel cũng đã lần đầu tiên không kích thị trấn ven biển Jiyyeh.

Hệ thống phòng không David’s Sling của Israel đánh chặn các tên lửa được bắn vào từ Lebanon ngày 25-9. Ảnh: Reuters

Trước đó vài giờ, Hezbollah xác nhận chỉ huy cấp cao Ibrahim Qubaisi nằm trong số 6 người thiệt mạng do cuộc oanh tạc của Israel vào một khu chung cư ở thủ đô Beirut. Israel cáo buộc Qubaisi là người đứng đầu lực lượng tên lửa của Hezbollah và chịu trách nhiệm cho các cuộc nã rocket vào quốc gia Do Thái gần đây.

Đáng chú ý, quân đội Israel hôm qua tuyên bố đã đánh chặn một tên lửa ở gần Tel Aviv. Còi báo động đã vang lên ở Tel Aviv và các khu vực khác ở miền Trung Israel.

Nhóm chiến binh thân Iran sau đó tuyên bố đã phóng một tên lửa đạn đạo Qadr 1 nhắm vào trụ sở Mossad gần Tel Aviv “để ủng hộ người dân Palestine ở Dải Gaza và bảo vệ Lebanon”. Vụ việc đánh dấu một bước leo thang mới trong cuộc xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 10-2023.

Người phát ngôn của quân đội Israel Nadav Shoshani cho biết đây là lần đầu tiên Hezbollah bắn tên lửa về phía Tel Aviv và mô tả tên lửa này là “hạng nặng và tầm xa”. Bệ phóng tên lửa này tại khu vực Nafakhiyeh ở Lebanon cũng đã bị quân đội Israel ném bom.

Lebanon hy vọng Mỹ can thiệp

Tại một sự kiện trực tuyến do Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế chủ trì ngày 24-9, Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib cho rằng là quốc gia có thể tạo ra sự khác biệt ở Trung Đông, Mỹ nên có động thái hỗ trợ.

Trước đó, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo nguy cơ “chiến tranh toàn diện” ở Trung Đông và kêu gọi các nhà lãnh đạo tìm giải pháp ngoại giao. Ông Biden tuyên bố “chiến tranh toàn diện không có lợi cho bất kỳ ai” và con đường duy nhất dẫn đến an ninh lâu dài là cho phép cư dân của cả Lebanon và Israel trở về nhà an toàn và Mỹ cũng như một số nước trung gian đang nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu này.

Cùng ngày, Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon cho biết nước này không quay lưng với các “ý tưởng hạ nhiệt căng thẳng ở Lebanon” sau khi Mỹ tuyên bố đang cân nhắc một số ý tưởng cụ thể về giải quyết tình hình hiện nay với các đồng minh và đối tác.

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Danon cho biết ngay lúc này, các quốc gia có tầm ảnh hưởng đang nỗ lực đưa ra những ý tưởng và Israel sẵn sàng tiếp nhận. Ông nhấn mạnh Israel ưu tiên một giải pháp ngoại giao và chưa vội tiến hành các hoạt động vũ trang trên bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho rằng các cuộc tấn công đã làm suy yếu Hezbollah và sẽ tiếp tục oanh tạc các mục tiêu của nhóm này cho đến khi đạt được mục tiêu đảm bảo người dân phải sơ tán ở miền Bắc Israel trở về nhà an toàn. Tuy nhiên, quân đội Israel cảnh báo người dân sơ tán ở miền Nam Lebanon không nên trở về nhà giữa lúc Israel đang tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào nhóm Hezbollah.

Trong hai ngày 23-24/9, Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất vào Lebanon kể từ năm 2006, khiến ít nhất 569 người thiệt mạng, trong đó có một quan chức cấp cao của Hezbollah, và hơn 1.800 người bị thương trên khắp cả nước. Quân đội Israel tuyên bố đã bắn phá gần 2.000 mục tiêu tại quốc gia láng giềng. Trong khi đó, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết Hezbollah ngày 24-9 đã phóng ít nhất 300 quả rocket vào miền Bắc Israel, khiến 6 dân thường và binh sĩ bị thương. Sự leo thang đáng kể này đã làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah, với nỗi lo xung đột mở rộng ra toàn khu vực.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết