23/02/2013 - 15:41

Hé lộ những kỹ thuật trốn tránh UAV của al-Qaeda

Osama bin Laden (ảnh nhỏ) được cho là có chiến lược đối phó hiệu quả trước các cuộc tấn công của UAV. Ảnh: Telegraph

Danh sách gồm 22 “chiêu thức” trốn tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), trong đó có ít nhất một cách của trùm khủng bố Osama bin Laden, vừa được tìm thấy tại Mali, thông tin đã được tờ Điện tín (Telegraph) của Anh tiết lộ hôm 21-2.

Do phóng viên hãng tin Mỹ AP phát hiện trong căn nhà tại Timbuktu, thành phố cổ của Mali vốn do phiến quân Hồi giáo chiếm đóng trong năm qua, bức thư gồm những “kỹ thuật” lẩn trốn UAV được cho là do phiến quân Hồi giáo đã bỏ lại khi bị binh lính Pháp càn quét trong chiến dịch quân sự nhằm đẩy lùi các tay súng Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda ở miền Bắc Mali hồi tháng rồi.

Tác giả của tài liệu tìm thấy ở Timbuktu được xác định là Abdallah bin Muhammad, bí danh chỉ huy cấp cao của al-Qaeda trên Bán đảo A-rập (AQAP), một nhánh thuộc mạng lưới khủng bố đặt tại Yemen.

Theo tờ Điện tín, bản copy của những “kỹ thuật” lẩn trốn UAV đã được xuất bản bằng tiếng A-rập ít nhất 3 lần trên các diễn đàn của những phần tử thánh chiến, nhưng rất ít bản được dịch sang tiếng Anh. Lần xuất bản gần đây nhất được cho là cách đây 2 tuần sau khi kế hoạch thiết lập một căn cứ UAV của Mỹ ở Niger lộ diện. Giáo sư tại Đại học Toulouse của Pháp Mathieu Guidere cho rằng tài liệu trên được xuất bản lần đầu tiên vào ngày 2-6-2011, một tháng sau khi bin Laden bị tiêu diệt.

Trong tài liệu được tiết lộ, có hướng dẫn tạo “chú ý giả” qua việc sử dụng các con rối nhằm “đánh lạc hướng UAV”. Đặc biệt, “trốn dưới những cây to” được cho là chiêu thức mà trùm khủng bố Osama bin Laden đã “chỉ giáo” lại cho Abdelmalek Droukdel, thủ lĩnh của al-Qaeda ở vùng Hồi giáo Maghreb (AQIM).

Theo những người dân tại thị trấn Diabaly, kỹ thuật trốn dưới những tán cây, nằm ở vị trí thứ 10 trong danh sách, thực sự là những gì các tay súng al-Qaeda đã áp dụng tại Mali. Ngoài ra, các tay súng ở Timbuktu được cho là giấu xe vào những thân cây lớn rồi nhanh chân rời khỏi hiện trường khi bị truy đuổi lại trùng khớp với kỹ thuật trốn tránh UAV thứ 13 có trong tài liệu trên. Các tay súng ở Mali còn trải cỏ lên xe hay sử dụng cả bùn để qua mặt các UAV.

Theo giới phân tích, danh sách các “chiêu thức” trốn tránh UAV cho thấy phương thức AQIM đã lường trước cuộc tấn công quân sự sử dụng các UAV, khi cuộc chiến thay đổi từ mặt đất lên trên không. Tài liệu trên cũng chỉ ra sự phối hợp giữa những tổ chức thuộc mạng lưới al-Qaeda, điều mà các chuyên gia an ninh miêu tả là nguồn gốc của “mối lo ngại đang tăng cao”.

“Tài liệu vừa được phát hiện cho thấy chúng ta không còn đối phó với một vấn đề địa phương riêng biệt, mà thay vào đó là việc kẻ địch đang rải ra khắp các châu lục để chia sẻ những hướng dẫn”- Bruce Riedel, cựu đặc vụ thuộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và hiện đang là giám đốc Dự án tình báo thuộc Viện Brookings, lo ngại.

   THANH BÌNH (Theo Telegraph)

Osama bin Laden (ảnh nhỏ) được cho là có chiến lược đối phó hiệu quả trước các cuộc tấn công của UAV. &

Chia sẻ bài viết