13/03/2024 - 11:21

Hạnh phúc giản dị 

Lấy chồng 30 năm, trong đó có 20 năm làm dâu trong gia đình đông người, chị Trần Thị Bích Châu luôn cố gắng chu toàn vai trò làm vợ, làm mẹ, làm dâu. Với chị, hạnh phúc là do mình cảm nhận, vun đắp và gặt hái!

Vợ chồng chị Trần Thị Bích Châu trong buổi họp mặt Nhóm cặp đôi gia đình hạnh phúc năm 2024. Ảnh: nhân vật cung cấp

Căn nhà nhỏ ở hẻm tổ 4, khu vực 4, phường An Khánh, quận Ninh Kiều là tổ ấm của vợ chồng chị Trần Thị Bích Châu và anh Lê Văn Kiệt 10 năm qua. Ngoài sân, giàn hoa lan và các loại hoa kiểng xanh tươi. Bên trong gọn gàng, ngăn nắp. Cô con gái lớn và cậu con trai út đi làm, đi học về đều chào khách lễ phép. Chị Châu tươi cười khoe: “Giờ con cái lớn rồi, gia đình chị cũng ở riêng, chị cũng không còn buôn bán nên có nhiều thời gian tham gia nhiều hoạt động từ thiện và giải trí”.

Hiện vợ chồng chị Châu là thành viên của Nhóm cặp đôi gia đình hạnh phúc, gồm các cặp đôi gia đình ở phường An Khánh và các phường lân cận, cùng nhau sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mái ấm, nuôi dạy con cái nên người, rèn luyện sức khỏe, tham gia các phong trào ở địa phương… Chị Châu cũng tham gia Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao - Ca múa nhạc truyền thống phường An Khánh, Câu lạc bộ Ðờn ca tài tử khu vực 1, phường An Khánh… Chị còn tham gia 1 nhóm từ thiện với bạn bè, thường xuyên đóng góp kinh phí tặng gạo, quà những hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc gia cam…

“Sống lạc quan, yêu đời, yêu người, tận hưởng niềm vui, dù là nhỏ nhoi cũng sẽ mang lại cho mình hạnh phúc” là bí quyết của chị Châu. Bởi dù có lúc gặp khó khăn, chị cũng không tiêu cực hay bi quan, mà luôn nỗ lực cố gắng không chỉ vì mình mà còn vì những người xung quanh. Chị kể: “Lúc mới lấy chồng, về làm dâu trong gia đình có tới 10 anh chị em, tôi phải học hỏi và tập thích nghi nhiều điều. Ai cũng bận rộn công việc, là dâu con, tôi thấy phụ tiếp mẹ chồng cáng đáng việc nhà là điều nên làm. Cũng may mắn là ba mẹ chồng và chồng đều hiểu và thương. Chồng tôi sau khi tan làm ở cơ quan thì đều phụ tiếp mình việc nhà nên cũng đỡ vất vả. Nhà đông người nên tôi luôn tâm niệm: một điều nhịn là chín điều lành, dĩ hòa vi quý, có gì không ổn thì nói nhẹ nhàng hoặc nhờ ba mẹ nhắc nhở… Nhờ đó, tránh được những mâu thuẫn, va chạm không đáng có”. Không chỉ chăm lo nội trợ, chị Châu còn mở sạp bán trái cây trước nhà. Chị tranh thủ sắp xếp công việc, thời gian hợp lý để chu toàn mọi thứ. Anh Lê Văn Kiệt, chồng chị Châu, chia sẻ: “Thấy vợ vất vả, tôi cũng cố gắng phụ giúp. Việc nuôi dạy con cái hai vợ chồng cũng đồng lòng nên mọi chuyện cũng ổn”.

20 năm làm dâu, sống trong đại gia đình 3 thế hệ gần 20 người là điều không dễ dàng, nhưng chị Châu không coi đó là gánh nặng mà coi là quãng thời gian rèn chị nhiều điều hay trong cuộc sống và hôn nhân. Ðể sau đó, khi ra riêng, chị càng trân quý và vun đắp hạnh phúc gia đình. Con gái chị tốt nghiệp đại học và đi làm mấy năm nay, con trai út đang học lớp 9. Giai đoạn này chị càng thêm hạnh phúc trong cuộc sống bình dị của mình.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết