29/01/2011 - 09:22

Hàn Quốc phát triển robot phục vụ nông nghiệp

 Một dạng robot làm vườn ở Hàn Quốc. Ảnh:Maximizing

Trước tình hình thiếu nhân công làm việc trong ngành nông nghiệp ngày càng trầm trọng do phần lớn dân nông thôn nhập cư vào thành thị, Hàn Quốc cho rằng đã đến lúc phải hạn chế sự phụ thuộc vào lao động con người trong việc đồng áng bằng cách tăng cường máy móc công nghệ cao. Hôm 27-1, Bộ Kinh tế Tri thức nước này tuyên bố sẽ dành phần lớn trong gói đầu tư trị giá 30 tỉ won (khoảng 26,9 triệu USD) để phát triển công nghiệp chế tạo robot phục vụ nông nghiệp.

Theo Cơ quan Phát triển Nông thôn Hàn Quốc (RDA), robot đã gắn với ngành nông nghiệp nước này từ lâu. Chẳng hạn, xứ kim chi đã sản xuất ra những chiếc máy tự định hướng, có thể thay con người làm việc trong môi trường có thuốc trừ sâu hoặc các chất hóa học độc hại thông qua điều khiển từ xa.

Với nhu cầu máy móc nông nghiệp tăng cao trên thế giới, Hàn Quốc hy vọng sẽ thu về 600 triệu USD nhờ xuất khẩu công nghệ robot phục vụ nông nghiệp. Song song đó, RDA cũng sẽ xây dựng thêm các nhà kính tự động, cho phép tạo ra nông sản ngay giữa lòng thành phố với sự trợ giúp của robot và nhiều cơ sở vật chất khác. Năm ngoái, Hàn Quốc đã xây được một nhà kính tự động tại tỉnh Gyonggi, với khả năng canh tác 10-15 vụ mùa mỗi năm bằng ánh sáng, độ ẩm, không khí và nhiệt độ do máy tính điều khiển. Trong tương lai, công nghệ trên sẽ được xuất sang các vùng khó canh tác nông nghiệp như sa mạc và hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Hàn Quốc.

BẢO TRÂM (Theo Korea Times)

Chia sẻ bài viết