18/12/2010 - 22:15

Hàn Quốc hoãn tập trận bắn đạn thật

(TTXVN)- Nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong sẽ bị hoãn một hoặc hai ngày vì lý do thời tiết. Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội giấu tên cho biết thời tiết tại vùng biển xung quanh đảo Yeonpyeong dự báo xấu đi từ chiều 18-12, nên cuộc tập trận sẽ khó có thể thực hiện như dự kiến vào một ngày trong khoảng thời gian từ 18 -21/12.

Trước đó, Triều Tiên cảnh báo nếu Seoul vẫn tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong, Bình Nhưỡng sẽ tự vệ bằng các cuộc tấn công trả đũa không báo trước với sức mạnh và quy mô lớn.

Cũng theo Yonhap, chiều tối 17-12, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đã triệu Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc Yu Woo-ik đến để bày tỏ quan ngại về kế hoạch tập trận trên. Bộ Ngoại giao Nga ngày 17-12 cũng triệu tập các đại sứ của Mỹ và Hàn Quốc tại Nga để bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về cuộc tập trận bắn đạn thật tại đảo Yeonpyeong. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Borodavkin trong cuộc gặp đại sứ hai nước đã kêu gọi hoãn kế hoạch tập trận này.

Trong khi đó, Thống đốc bang New Mexico (Mỹ) Bill Richardson, đang ở thăm Bình Nhưỡng, cho biết ông đã kêu gọi các quan chức Triều Tiên “hết sức kiềm chế” trong phản ứng với Hàn Quốc. Theo ông Richardson, các nỗ lực của ông đã có “chút ít tiến triển” và ông nhận thấy rằng phía Triều Tiên đang tìm cách làm dịu tình hình.

Chia sẻ bài viết