13/07/2019 - 11:11

Hàn Quốc đưa căng thẳng với Nhật lên LHQ

Ngày 12-7, Hàn Quốc đã đề xuất Liên Hiệp Quốc (LHQ) hoặc một tổ chức quốc tế khác tiến hành điều tra chính thức về cáo buộc của Nhật Bản rằng Seoul đã lơ là quản lý các nguyên vật liệu chiến lược.

Trong thông báo mới đưa ra, Phó Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc Kim You-geun cho biết nếu kết quả điều tra chỉ ra Hàn Quốc có sai phạm, chính phủ nước này sẽ lập tức xin lỗi và khắc phục vấn đề. Đây là phản ứng mới nhất từ phía Hàn Quốc sau khi Nhật Bản áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc một số vật liệu hóa học quan trọng trong sản xuất chip và điện thoại thông minh. Các quan chức Nhật Bản đã công khai đặt nghi vấn về độ tin cậy của Hàn Quốc trong việc giám sát các vật liệu nhập khẩu này. Hàn Quốc đã bác bỏ cáo buộc của Nhật Bản và cho là “vô căn cứ”, vì động cơ chính trị và liên quan tới những mâu thuẫn giữa hai quốc gia về vấn đề lao động người Hàn Quốc bị ép buộc làm việc cho Nhật Bản trong thời chiến.

Quan chức Nhà Xanh nhấn mạnh những lập luận trên chứng tỏ Hàn Quốc không sai phạm và Nhật Bản sẽ phải xin lỗi cũng như lập tức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Thông báo của quan chức này cũng nêu rõ Hàn Quốc tuân thủ đầy đủ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của LHQ cũng như các cơ chế giám sát xuất khẩu quốc tế với những công nghệ và vật liệu nhạy cảm.

Trong khi đó, quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Jung-han cũng đã tới thăm làm việc Nhật Bản từ ngày 11-7 trong bối cảnh Seoul đang tăng cường các nỗ lực thuyết phục Tokyo đảo ngược các biện pháp hạn chế kể trên thông qua đối thoại song phương và sự trung gian hòa giải của Mỹ.

Lê Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết