26/06/2016 - 17:24

Hàn Quốc đào tạo “chiến binh bàn phím”

Trong một khoa lớn thuộc Đại học Hàn Quốc ở Thủ đô Seoul, các khóa học chỉ được biết bằng những con số trong khi các sinh viên giữ bí mật danh tính của họ. Những thông tin này là một lát cắt về chương trình đào tạo "chiến binh bàn phím" của Hàn Quốc.

Được thành lập vào năm 2011 và do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tài trợ, Chương trình Quốc phòng Mạng đào tạo miễn phí cho các "chiến binh bàn phím" trẻ tuổi. Đổi lại các sinh viên này cam kết phục vụ 7 năm trong đơn vị chiến tranh mạng của quân đội Hàn Quốc.

Sinh viên 21 tuổi này là một trong những "chiến binh" được đào tạo tại Đại học Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Chương trình Quốc phòng Mạng của Đại học Hàn Quốc lựa chọn tối đa 30 sinh viên mỗi năm, phần lớn là nam. Theo Giáo sư Jeong Ik-rae, ngoài miễn học phí, trường còn hỗ trợ sinh viên 500.000 won/tháng (hơn 400 USD) chi phí sinh hoạt. Các môn học dành cho sinh viên bao gồm tấn công mạng, toán học, luật, mật mã, trong đó các sinh viên dàn dựng các cuộc tấn công mạng hoặc phòng thủ bằng cách sử dụng chương trình giả lập của các công ty an ninh mạng quyên tặng. Để được theo học, mỗi sinh viên phải trải qua 3 ngày phỏng vấn, trong đó có các bài thi thể chất, với sự tham dự của các sĩ quan quân đội cùng giáo sư của trường.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia sở hữu công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới. Nước này tạo ra các mạng lưới để kiểm soát mọi thứ từ hệ thống lưới điện cho đến hệ thống ngân hàng. Trong khi đó, Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc. Seoul cho rằng Bình Nhưỡng sở hữu quân đội hùng mạnh và là thủ phạm gây ra một loạt cuộc tấn công mạng trong 3 năm qua. Tuần rồi, cảnh sát Hàn Quốc thông báo từ năm 2011 đến nay, Triều Tiên đã đột nhập thành công hơn 140.000 máy tính tại 160 công ty và cơ quan chính phủ của nước này bằng cách cài mã độc trong kế hoạch dài hạn hòng đặt nền tảng cho cuộc tấn công mạng khổng lồ.

Năm 2015, Hàn Quốc ước tính "quân đội mạng" của Triều Tiên đã tăng gấp đôi về quy mô so với 2 năm trước, lên 6.000 chiến binh và Hàn Quốc cũng phải tăng cường lực lượng để chống lại cái mà họ coi là "mối đe dọa đang lớn dần". Dù số lượng chiến binh bàn phím của Triều Tiên vượt trội so với con số 500 chiến binh của Hàn Quốc, ông Jeong tuyên bố một nhóm nhỏ cá nhân tài năng và được đào tạo cẩn thận hoàn toàn có thể đánh bại đối phương. Chuyên gia bảo mật thông tin này còn cho biết Đại học Hàn Quốc lấy chương trình Talpiot của Israel làm hình mẫu. Talpiot đào tạo các sinh viên ưu tú trong các lĩnh vực như công nghệ, khoa học ứng dụng cũng như tác chiến. Sau khi tốt nghiệp, họ tập trung vào an ninh mạng và phòng thủ tên lửa.

THANH BÌNH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết