16/08/2021 - 21:18

Hàn - Mỹ bắt đầu tập trận chung

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Triều Tiên và những cảnh báo về một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng, ngày 16-8, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung hằng năm.

Theo thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), cuộc tập trận chỉ huy 9 ngày diễn ra trên bán đảo chủ yếu dựa trên mô phỏng máy tính mà không có huấn luyện thực địa. JCS cũng nhấn mạnh cuộc tập trận này mang tính chất phòng thủ như thường lệ. Số lượng binh sĩ tham gia sẽ chỉ ở mức tối thiểu do tình hình dịch bệnh COVID-19 và quy mô của cuộc tập trận chung lần này nhỏ hơn cuộc tập trận được tổ chức vào tháng 3 vừa qua.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận, một số nội dung được tiến hành theo các điều kiện về Năng lực Hoạt động toàn diện (FOC) “nhằm duy trì tiến trình chuyển giao có điều kiện quyền tác chiến thời chiến (OPCON)”. Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí về nguyên tắc OPCON từ năm 2014 để Washington chuyển giao quyền tác chiến cho Seoul, tuy nhiên chưa ấn định thời điểm chuyển giao cụ thể. Nội dung tập trận này lẽ ra đã được tiến hành trong năm ngoái nhưng đã bị hủy do dịch COVID-19.

Tuần trước, khi Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các hoạt động huấn luyện sơ bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, cho rằng các cuộc tập trận phản ánh chính sách gây hấn của Washington, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ tăng cường hơn nữa năng lực phòng thủ và tấn công phủ đầu.

MINH TÂM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết