20/11/2008 - 09:40

Hải quân Ấn Độ bắn chìm tàu hải tặc Somalie

Cướp biển Somalie. Ảnh: AFP

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ ngày 19-11 cho biết Hải quân nước này đã bắn chìm một tàu của hải tặc Somalie ở Vịnh Aden. Tàu khu trục INS Tabar của Ấn Độ - một trong nhiều tàu của các nước tham gia bảo vệ an ninh tuyến vận chuyển hàng hải tại Vịnh Aden - đã đánh chìm một “tàu mẹ” của hải tặc Somalie chiều 18-11.

Hải quân Ấn Độ cho biết tàu INS Tabar đã tiến gần và yêu cầu con tàu này dừng lại, tuy nhiên những kẻ trên tàu đã nổ súng vào tàu INS Tabar. Trước sự ngoan cố của bọn cướp và để tự vệ, tàu INS Tabar đã nổ súng đáp trả khiến tàu của hải tặc nổ tung. Nhiều khả năng đạn dược dự trữ trên tàu hải tặc đã phát nổ khi trúng hỏa lực của Hải quân Ấn Độ.

* Bất chấp sự hiện diện của các tàu chiến NATO, Mỹ, Nga, Ấn Độ và một số nước khác để ngăn chặn nạn hải tặc ở vùng biển Somalie, các vụ cướp biển tại khu vực này vẫn tăng vọt trong thời gian gần đây. Tình trạng trên khiến nhiều quốc gia trên thế giới hết sức lo ngại cho sự an toàn của tàu thuyền khi qua lại tuyến vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới này.

Theo phát ngôn viên Hạm đội 5 của Mỹ, bà Jane Campbell, trong vòng 12 ngày qua, hải tặc ở vùng biển Somalie đã bắt cóc tổng cộng 7 chiếc tàu. Mới đây nhất, tàu “Delight” treo cờ Hồng Công do một công ty Iran quản lý chở 36.000 tấn lúa mì, bị bắt cóc ở Vịnh Aden ngày 18-11. Trước đó, hải tặc Somalie đã bắt cóc tàu Sirius Star của Arabie Séoudite, chở lượng dầu trị giá 100 triệu USD.

Hiện nay nhiều hãng vận tải biển lớn đối phó bằng cách cho tàu chạy vòng qua Mũi Hảo Vọng để tránh hải tặc ở vùng vịnh Aden. Tập đoàn vận tải biển Odfjell SE của Na Uy ngày 18-11 đã chỉ thị cho hơn 90 tàu thuyền của họ đi đường vòng quanh châu Phi để tránh bị hải tặc Somalie tấn công. Theo các chuyên gia, hành trình trên sẽ khiến các tàu của Odfjell SE mất thêm 12 đến 15 ngày và phải tốn phí thêm từ 300.000 đến 450.000 USD.

Chia sẻ bài viết