13/03/2008 - 09:39

Google hoàn tất thương vụ mua DoubleClick với giá 3,1 tỉ USD

EU sẽ có mạng tra cứu cạnh tranh với Google

(TTXVN)- Sau 11 tháng kể từ lần đầu tiên công bố, thương vụ mua lại dịch vụ quảng cáo trực tuyến DoubleClick đã được “gã khổng lồ” về tra cứu trên mạng, Google, hoàn tất ngày 11-3 với giá 3,1 tỉ USD. Đây là thương vụ lớn nhất trong lịch sử chưa đầy một thập kỷ thành lập của Google và sẽ làm gia tăng đáng kể thị phần của hãng trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng, vốn đạt doanh thu tới 40 tỉ USD. Vụ mua bán này cũng đang đẩy tập đoàn phần mềm Microsoft vào thế “ngồi trên đống lửa” khiến họ muốn gấp rút tìm cách thâu tóm Yahoo để khỏi bị thụt lùi hơn nữa trong cuộc đua giành chỗ tại thị trường quảng cáo trực tuyến béo bở.

Google cho đến nay vẫn đang thống lĩnh thị trường quảng cáo trên mạng, riêng năm ngoái thu hơn 16 tỉ USD. Phần lớn số tiền kiếm được là từ các quảng cáo ngắn gọn được Google đặt bên cạnh các kết quả tìm kiếm và các trang web khác.

Trong khi đó, DoubleClick nổi tiếng trong lĩnh vực quảng cáo đa phương tiện, một dạng quảng cáo dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong ít năm tới do các công ty lớn sẽ chi tiền mạnh tay hơn để quảng bá thương hiệu của họ trên mạng.

w Ủy ban châu Âu (EC) vừa chính thức cho phép Pháp được tài trợ 99 triệu euro (152 triệu USD) cho dự án xây dựng một “công cụ” tra cứu trên mạng Internet chung của toàn châu Âu nhằm cạnh tranh với mạng tìm kiếm thông tin khổng lồ Google của Mỹ.

Theo quyết định của EC, Chính phủ Pháp sẽ chi số tiền nói trên cho tập đoàn công nghệ Thomson SA của Pháp và 22 công ty khác tham gia dự án xây dựng mạng tra cứu đa phương tiện QUAERO. Số tiền tài trợ từ Chính phủ Pháp chiếm gần 1/2 tổng chi phí cho dự án này.

Chia sẻ bài viết