16/07/2017 - 22:13

Giúp học sinh bảo vệ bản thân

Cuối tháng 6 vừa qua, học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương và một số trường trên địa bàn quận Ninh Kiều được giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại. Ðây là lớp học chuyên đề "Kỹ năng Bảo vệ bản thân và Phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em" do Trường Phổ thông Thái Bình Dương phối hợp với Công ty giáo dục kỹ năng sống Rồng Việt tổ chức.

Bắt đầu buổi học, học sinh được khởi động với những trò chơi khá vui nhộn, sau đó thầy Bùi Phương Đại, giáo viên Công ty giáo dục kỹ năng sống Rồng Việt (TP Hồ Chí Minh) hỏi học sinh: Có ngại chơi với bạn khác giới không? Cảm thấy thế nào khi ai đó chạm vào người mình? Sẽ làm gì nếu ai đó chạm vào người mà cảm thấy không thoải mái? Những câu hỏi được các em lần lượt trả lời một cách hồn nhiên.

Học sinh thực hành ứng xử khi gặp các tình huống nguy hiểm.

Tham gia chuyên đề này, học sinh được phổ biến kiến thức phòng chống xâm hại, kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân và những cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm.

Giáo viên đưa ra một số tình huống để học sinh giải quyết, giúp học sinh tự tin vì có nhiều cách để tự vệ và phòng tránh xâm hại.

Em Phạm Thị Ngân Hà, Học sinh lớp 4 Trường Phổ thông Thái Bình Dương cho biết: "Lớp học thiết thực và cung cấp cho em kỹ năng tự giải cứu mình trước tình huống nguy hiểm".

Tại buổi học các em còn được trải nghiệm một số tình huống khi đối tượng có thể gây nguy hiểm và cách ứng xử khi không có người thân như: người lạ động chạm vào cơ thể, người lạ tặng quà, tiền hoặc thức ăn, mời đi đến nơi nào đó, đi lạc ở một số nơi đông người, bị bắt cóc, bị bạn đánh; tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác khi gặp tình huống nguy hiểm.

Từ đó, giáo viên hướng dẫn các em những cách không cho người khác nhìn thấy hoặc đụng chạm vào cơ thể, biết về những nơi trên cơ thể cần được bảo vệ tuyệt đối.

Sau khóa học, các em còn "nằm lòng" nguyên tắc 3 vòng tròn, giúp phân biệt những người không được tiếp cận; không đi với người lạ và nghe lời dụ dỗ của họ, từ chối hành vi đụng chạm; báo cho ba mẹ, thầy cô được biết.

Các em còn được thực hành những tình huống bị người lạ lôi kéo, bằng cách ngồi xuống, miêu tả chính xác đặc điểm người gần đó để kêu cứu, báo cho người xung quanh biết kẻ đang lôi kéo các em không phải là người thân.

Thầy Bùi Phương Đại cho biết: "Chúng tôi cung cấp quy tắc đơn giản để các em biết cách tự bảo vệ. Đây cũng là điều mà các bậc phụ huynh thường ít trao đổi với các cháu".

Học sinh thực hành tình huống khi bị người lạ lôi kéo.

Theo thống kê của Hiệp hội Quốc gia Phòng chống Bạo hành trẻ em, độ tuổi trung bình trẻ em bị xâm hại là 9. Cứ 4 bé gái thì có 1 bé bị xâm hại tình dục, 6 bé trai thì có 1 bé bị xâm hại. Vấn nạn này có xu hướng gia tăng.

Tại Việt Nam, trước đây trẻ bị xâm hại thường ở độ tuổi 13-18 thì nay xuất hiện nhiều nạn nhân ở lứa tuổi 5-13.

Theo số liệu từ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, trong 5 năm từ 2012 đến 2016, cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em, với gần 10.000 nạn nhân, trong đó số vụ xâm hại tình dục là 5.300. Tính trung bình cứ 8 giờ trôi qua lại có 1 trẻ em Việt Nam bị xâm hại.

Đa số thủ phạm lại là người quen của nạn nhân. Các chuyên gia cho rằng đó là những vụ việc được báo cáo, còn rất nhiều vụ, nạn nhân bị kẻ xâm hại dọa dẫm hoặc vì nhiều lý do đã không được thống kê.

Những số liệu trên cho thấy tình trạng trẻ em, nhất là bé gái, bị xâm hại tình dục ngày càng diễn biến phức tạp, gây hoang mang và bức xúc xã hội.

Chính vì vậy, cùng với gia đình, nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục giới tính cũng như trang bị kỹ năng phòng chống xâm hại cho học sinh. Việc trang bị cho trẻ những kỹ năng bảo vệ bản thân sẽ giúp trẻ an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Thống, Thành viên Hội đồng quản trị Trường Phổ thông Thái Bình Dương, nói: "Việc trang bị kỹ năng phòng chống xâm hại cho học sinh là một trong những nội dung quan trọng trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của trường. Hoạt động này nhận được nhiều ủng hộ của phụ huynh, học sinh".

Bài,ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết