09/02/2011 - 09:25

KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ TẠI AI CẬP:

Gió đang đổi chiều ?

Quảng trường Tahrir ở trung tâm Thủ đô Cairo đã được quân đội phong tỏa trước sự uể oải của người biểu tình. Ảnh: Reuters

Sau khi chấp nhận nhiều yêu sách do các phe phái đối lập đưa ra trong bối cảnh dòng người biểu tình vẫn tiếp tục đòi Tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức ngay lập tức, chính quyền Mubarak đã đi một nước cờ mới với hy vọng có thể “lật ngược tình thế”.

Hãng thông tấn MENA cho biết trong cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mubarak và nội các mới ngày 7-2, chính phủ Ai Cập đã thông qua kế hoạch tăng 15% lương và trợ cấp hàng tháng kể từ tháng 4 tới cho công nhân viên chức, đồng thời yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân gây ra vụ xung đột bạo lực đẫm máu giữa những người ủng hộ và phản đối ông tại Quảng trường Tahrir làm 11 người chết và gần 1.000 người bị thương hồi đầu tháng 2 vừa qua.

Theo bình luận của hãng tin Pháp AFP, việc chính quyền Cairo cam kết trả lương cao hơn cho hơn 6 triệu công nhân viên chức là một nỗ lực nhằm kéo dài thời gian đối phó đám đông biểu tình đang “cắm trại” xung quanh Quảng trường Tahrir. Những người biểu tình tuyên bố sẽ “cố thủ” cho đến khi nào ông Mubarak từ chức mới thôi. Và theo báo Thời đại của Mỹ, động thái mới của chính quyền Mubarak diễn ra trong bối cảnh Quảng trường Tahrir được bảo đảm an ninh nghiêm ngặt và dòng người biểu tình yên lắng hơn chứng tỏ rằng chế độ này đang “hồi sức”.

Bên cạnh đó, theo hãng tin Mỹ AP, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sau nhiều ngày có thái độ mập mờ về tình hình ở Ai Cập đã bắt đầu thể hiện quan điểm rõ ràng hơn về tương lai chính trị ở nước này. Ông chủ Nhà Trắng ngày 7-2 đã đánh giá cao tiến bộ của cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Omar Suleiman và các phe phái đối lập một ngày trước đó và cho rằng các bên cần thúc đẩy nhanh tiến trình này nhằm đạt được mục tiêu cải cách dân chủ. Tuy nhiên, ông Obama cho rằng Tổng thống Mubarak cần có thêm thời gian để chuyển giao quyền lực và chuẩn bị một cuộc bầu cử tự do vào tháng 9 tới, thay vì phải từ chức ngay lập tức để có cuộc cử mới sau 60 ngày như luật định. Các nhà phân tích chính trị nhận định nếu Tổng thống Mubarak có thêm thời gian tại vị thì quyền lực của ông có thể ảnh hưởng đến tiến trình tranh cử ở Ai Cập.

PHÚC NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết