22/04/2023 - 21:28

Giao tranh tạm lắng tại thủ đô của Sudan

Giao tranh trên đường phố giữa quân đội Sudan và Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã tạm lắng ở một số khu vực của thủ đô Khartoum, sau những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về một thỏa thuân ngừng bắn vào thời điểm kết thúc tháng lễ Ramanda của người Hồi giáo.

Hơn 400 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra ngày 15-4 giữa các lực lượng trung thành với Tư lệnh quân đội, Tướng Abdel Fattah al-Burhan và người đứng đầu nhóm vũ trang RSF bán quân sự, Tướng Mohamed Hamdan Daglo.

Quân đội Sudan thông báo đã nhất trí với thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 21-4, để tạo điều kiện cho người dân Sudan tổ chức lễ hội Eid al-Fitr của người Hồi giáo, kết thúc tháng ăn chay Ramadan.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hoan nghênh thông báo của quân đội Sudan và thông báo trước đó của RSF về việc ngừng bắn, song lưu ý giao tranh vẫn tiếp diễn và “có sự ngờ vực nghiêm trọng giữa hai lực lượng”. Ngoại trưởng Blinken hối thúc cả hai bên “tạm dừng giao tranh” và “tạo điều kiện cho việc đảm bảo tiếp cận nhân đạo đầy đủ và không bị cản trở”.

Các kế hoạch đang được gấp rút thực hiện để sơ tán công dân nước ngoài, với việc Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản triển khai lực lượng tới các quốc gia lân cận và Liên minh châu Âu cũng cân nhắc có động thái tương tự. Lầu Năm Góc đã huy động lực lượng ở khu vực phía Ðông châu Phi để đưa nhân viên Mỹ ra khỏi thủ đô của Sudan.

Tuy nhiên, trong thông báo đưa ra ngày 21-4, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định giao tranh tại Sudan khiến nỗ lực sơ tán nhân viên đại sứ quán tại Khartoum trở nên quá nguy hiểm.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết