08/04/2008 - 10:15

Giao thông ở Thủ đô Hungary bị tê liệt hoàn toàn

Toàn bộ xe buýt ở Budapest đều nằm bãi. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Ngày 7-4, cuộc đình công lớn nhất trong vòng 40 năm qua với sự tham gia của 99% số nhân viên ngành vận tải công cộng, do hơn 20 tổ chức công đoàn phát động, đã làm tê liệt hoàn toàn hệ thống giao thông ở Thủ đô Budapest (Hungary). Ngay từ sáng sớm, hệ thống tàu điện ngầm đã bị đóng cửa, xe buýt, xe buýt chạy điện, tàu điện cũng như tàu hỏa chạy điện vùng ngoại ô không hoạt động, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của khoảng 2 triệu người.

Tình hình giao thông càng trở nên tồi tệ hơn khi nhân viên ngành đường sắt cũng phát động đình công vô thời hạn đòi tăng lương và thanh toán lợi tức chia thêm từ việc tư nhân hóa các chi nhánh vận tải của Công ty vận tải Budapest.

Những người tham gia đình công đòi tăng lương và hủy bỏ cuộc cải cách do chính quyền khởi xướng, theo đó nhiều tuyến xe sẽ bị xóa bỏ và nhiều người sẽ bị sa thải. Theo các chuyên gia, cuộc đình công này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách thành phố vì hàng trăm nghìn người dân Budapest không thể đi làm đúng giờ. Bộ Giáo dục nước này cũng cho phép các trường ở thủ đô tự xem xét thay đổi giờ học do hệ thống giao thông công cộng hoàn toàn bị tê liệt.

Chia sẻ bài viết