10/12/2011 - 09:35

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình Hậu Giang:

Giải Trần Hữu Trang về ĐBSCL sẽ góp phần tiếp thêm sức sống cho cải lương

Từ ngày 10 đến 21-12-2011, vòng Bán kết Giải Trần Hữu Trang lần thứ 11 sẽ được Đài Phát thanh Truyền hình Hậu Giang phối hợp cùng Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh tổ chức tại Hội trường lớn Đại học Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Đài PTTH Hậu Giang, cho biết:

- Đây là lần thứ hai trong 11 lần tổ chức, giải Trần Hữu Trang ra khỏi TP Hồ Chí Minh để đến với khán giả ĐBSCL. Lần đầu là vào năm 2007, khi giải thưởng Trần Hữu Trang mang chủ đề về nguồn trong kỳ tổ chức lần thứ 10 tại TP Cần Thơ. Năm nay tại Cần Thơ và Hậu Giang chỉ diễn ra vòng bán kết của giải thưởng uy tín này, nhưng khán giả mộ điệu chắc chắn sẽ được thỏa lòng với sự tham gia của 59 nghệ sĩ cải lương, trong đó có 39 nghệ sĩ trẻ thi tài ở giải triển vọng và 20 nghệ sĩ tham dự giải xuất sắc. Đây là vòng thi quan trọng để tìm 20 nghệ sĩ xuất sắc vào vòng chung kết dự kiến sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong tháng 2-2012.

* Thưa ông, Đài PTTH Hậu Giang sẽ góp sức thế nào để Vòng Bán kết Giải thưởng Trần Hữu Trang đến với đông đảo công chúng một cách chất lượng và hấp dẫn?

- Đài phối hợp chặt với Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh để đảm bảo chất lượng nội dung chương trình truyền hình trực tiếp 11 buổi thi diễn của tất cả nghệ sĩ. Đêm khai mạc sẽ được 12 đài truyền hình trong cả nước hòa sóng truyền hình trực tiếp cùng đài Hậu Giang.

Sau đêm khai mạc và thi diễn mở màn của 4 thí sinh diễn ra vào thứ bảy 10-12-2011 tại Hội trường lớn Đại học Cần Thơ, mỗi ngày sẽ có 2 buổi truyền hình trực tiếp (sáng bắt đầu từ 9 giờ và tối từ 20 giờ 15 phút) các trích đoạn thi diễn của thí sinh. Tại sân khấu trường Đại học Cần Thơ sẽ thi diễn từ ngày 11 đến ngày 14, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang từ ngày 19 đến 21-12. Trong mỗi buổi thi diễn trung bình sẽ có phần thi diễn đan xen giữa 4 thí sinh giải triển vọng và 2 thí sinh giải xuất sắc.

Chương trình khai mạc được thống nhất tổ chức tinh gọn, đậm bản sắc văn hóa dân tộc và mang những nét đặc trưng riêng của giải. Đan xen trong chương trình là những thước phim tư liệu về những đóng góp của giải Trần Hữu Trang cho sự phát triển của sân khấu cải lương. Mỗi một tiết mục được dàn dựng nhằm nêu cao tinh thần yêu nghề kính nghiệp, giữ gìn nghiệp Tổ của nhiều thế hệ nghệ sĩ sân khấu. 52 nghệ sĩ từng đoạt Huy chương vàng triển vọng và 5 nghệ sĩ đoạt Huy chương vàng xuất sắc của giải Trần Hữu Trang trong 10 lần tổ chức trước đây cũng sẽ góp mặt trong các tiết mục hoặc được tôn vinh trong vòng bán kết lần này.

* Thưa ông, trong bối cảnh cải lương đang gặp nhiều khó khăn và mất dần khán giả, ông đặt kỳ vọng gì qua việc thực hiện truyền hình trực tiếp tất cả các buổi diễn giải Trần Hữu Trang lần này?

- Không thể phủ nhận cải lương đang gặp không ít khó khăn. Nhưng đó chỉ là khủng hoảng không thể tránh khỏi của sàn diễn sân khấu cải lương trong bối cảnh bùng nổ truyền thông và phương tiện giải trí. Tôi cho rằng cải lương là một phần tâm hồn của dân tộc nói chung và của người dân Nam bộ nói riêng, nên sẽ không bao giờ chết. Vấn đề là bối cảnh hiện đại đó đòi hỏi cải lương phải thay đổi để tìm phương thức tồn tại hợp thời. Để làm được điều đó, các phương tiện truyền thông, đặc biệt là truyền hình và internet sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, lưu truyền sức sống cải lương đến với công chúng. Bản thân giải Trần Hữu Trang đã có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp thêm sức mạnh cho sân khấu cải lương với sự tham gia của ngày càng đông đảo nghệ sĩ. Việc Đài PTTH Hậu Giang phối hợp thực hiện vòng bán kết giải Trần Hữu Trang lần này là góp phần cho sức sống đó thêm mạnh mẽ.

* Xin cảm ơn ông!

Tường Vi (thực hiện)

Chia sẻ bài viết