05/12/2020 - 09:24

Giải mã tuổi mới lớn cùng “Bồ công anh nhỏ” 

“Bồ công anh nhỏ” của tác giả Hồ Xuân Đà là truyện dài vừa được NXB Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh ấn hành trong năm 2020. Với văn phong nhẹ nhàng, câu chuyện đúng tâm lý tuổi mới lớn, tác phẩm giúp cả độc giả người lớn có thêm cái nhìn đa chiều về độ tuổi được xem là “khó hiểu” này. 

Nhân vật chính của truyện dài này là cô bé Bụi Phấn với đầy đủ những tính cách đầy mâu thuẫn của tuổi mới lớn. Cô bé rất đỗi mộng mơ, nhí nhảnh nhưng đồng thời lại rất cá tính, nhiều khi bất chợt ít nói và sống nội tâm. Ðó là những lúc Bụi Phấn nghĩ về mơ ước và rất muốn thay đổi cuộc sống hiện tại, thậm chí muốn nổi loạn.

Nhưng đó chỉ là ý nghĩ, bởi trên hết Bụi Phấn giàu lòng vị tha, rất thương mẹ và em trai. Cô bé chấp nhận sự quan tâm khắt khe có phần bảo thủ của mẹ; thấu hiểu khi có những lúc mẹ dằn hắt những mệt nhọc cuộc đời lên chị em Bụi Phấn, vì cô bé hiểu đó là do mẹ phải chịu tổn thương trong cuộc sống. Những câu chuyện đó được kể bằng góc nhìn vừa ngây thơ vừa cố gồng mình để hiểu sự đời của Bụi Phấn, khiến độc giả, nhất là những người đã làm cha mẹ, giật mình tự đặt câu hỏi: Liệu bản thân có vin vào những áp lực, những khó nhọc của bản thân để tạo ra sự áp đặt lên con trẻ?

Ðúng như lứa tuổi mới lớn, Bụi Phấn trong “Bồ công anh nhỏ” cũng có những hành động tìm kiếm ước mơ đích thực và luôn muốn khẳng định mình. Tuy nhiên, bên cạnh những hành động có phần bồng bột, vẫn là nét đáng yêu của tuổi mộng mơ. Truyện vì thế toát lên tình yêu cuộc sống và những niềm vui trong trẻo của tuổi nhỏ. Bạn đọc sẽ bắt gặp  trong “Bồ công anh nhỏ” những lát cắt diễn biến tâm lý giản dị, nhưng chứa đựng bất ngờ thú vị về sự bao dung và hướng thiện. Tác phẩm có một chút tinh nghịch, ngang bướng, bốc đồng nhưng cũng không kém phần ngọt ngào trong sự nhường nhịn, chia sẻ, yêu thương; lại thêm một chút lãng mạn vừa đủ của độ tuổi đang trong giai đoạn chuyển mình, phát triển để trưởng thành... Những chi tiết trong câu chuyện phần nào giúp chúng ta hiểu ra người lớn đôi khi cũng rất trẻ con và trẻ con đôi khi cũng là người lớn. Gia đình mãi là nơi để mỗi thành viên nương tựa và lấp đầy những khoảng trống để được hạnh phúc.

Tác giả Hồ Xuân Ðà là cô giáo mầm non, đồng thời là một cây bút trẻ nhiều đam mê và có bút lực dồi dào. Các tác phẩm gần đây nhất của cô có thể kể đến như: “Món quà của yêu thương”, “Ðôi bàn tay mẹ”... Tiến sĩ Văn học - nhà giáo Hà Thị Kim Phượng nhận xét về “Bồ công anh nhỏ”: “Khi thử nghiệm viết cho tuổi mới lớn, Hồ Xuân Ðà để lại nhiều ấn tượng thú vị qua cách kể chuyện có duyên, tinh tế. Những câu chuyện thường nhật vừa lạ vừa quen mà khi đọc, ta bắt gặp đâu đó ngay trong chính bản thân mình, con cái mình”.

Q.M

Chia sẻ bài viết