29/08/2017 - 21:24

Giả công an lừa chạy việc 

Gần đây, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra khá nhiều, với nhiều phương thức tinh vi. Tuy nhiên, trong một số vụ việc, bị hại sa vào bẫy lừa bởi chính những mong muốn sai trái của mình. Vụ án Nguyễn Hoàng Nhu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa được TAND quận Bình Thủy đưa ra xét xử gần đây là một lời cảnh báo.

Đứng trước vành móng ngựa là bị cáo 27 tuổi, gương mặt sáng, thân hình cao lớn, khỏe mạnh. Dường như Nguyễn Hoàng Nhu đã biết lỗi của mình nên lúc nào cũng cúi gằm mặt. Học hết lớp 12, không nghề nghiệp ổn định, với bản tính lười lao động, muốn có tiền tiêu xài nên Nhu đã tìm cách lừa gạt người khác. Khi đến thuê nhà trọ nhà ông Lê Thanh Tân (ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy), trong thời gian ở trọ, Nhu đã tìm cách lừa chủ nhà trọ. Khi biết con ông Tân, dù trình độ mới hết lớp 11 nhưng lại muốn vào ngành công an, Nhu đã sắp đặt âm mưu để chiếm đoạt tiền của hai cha con. Nhu nói dối đang công tác tại Công an TP Cần Thơ, có khả năng xin cho con ông Tân đi học an ninh trinh sát rồi vào làm tại TP Cần Thơ hoặc tỉnh An Giang. Nhu yêu cầu ông Tân đưa cho Nhu từ 400 đến 500 triệu đồng để lo “chạy”. Ông Tân không đồng ý. Thế là, Nhu quay sang dụ dỗ Lê Tuấn Anh. Tuấn Anh đã đưa cho Nhu tổng cộng 40 triệu đồng và chờ mãi mà không thấy việc làm. 

Bị cáo Nhu tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: P.Nguyễn

Tại phiên tòa, Nhu khai nhận không phải cán bộ công tác trong ngành công an và cũng không biết được quy định tuyển sinh đi học tại các trường nghiệp vụ thuộc Bộ Công an. Do không có công ăn việc làm ổn định, tìm việc khó khăn, nên khi biết con ông Tân không có trình độ nhưng mong muốn đi học nghiệp vụ công an mới tự xưng là cán bộ công an, lừa chiếm đoạt tiền của Tuấn Anh, để tiêu xài cá nhân.

Nhu đến thuê trọ, không xuất trình giấy tờ tùy thân để đăng ký tạm trú nhưng Tuấn Anh vẫn tin tưởng đưa tiền cho Nhu “chạy việc”. Chủ tọa phiên tòa phân tích, nếu từ đầu ông Tân làm đúng các thủ tục quy định về tạm trú thì vụ việc có thể sẽ không xảy ra. Bên cạnh đó, để phục vụ trong ngành công an, phải đạt tiêu chuẩn và trình độ nhất định, đằng này Tuấn Anh chỉ học hết lớp 11. Hội Thẩm nhân dân tại phiên tòa cũng cho rằng, đã biết không đủ điều kiện vào ngành, bị hại còn đưa tiền cho Nhu vậy là bị hại cũng cố tình thực hiện việc sai trái, vi phạm pháp luật. Nghe HĐXX phân tích, bị hại đổi thừa do nhẹ dạ, tin tưởng vào Nhu.

Có mặt tại phiên tòa, bà Trần Thị Mỹ Châu, mẹ của bị cáo Nhu, với bộ quần áo đơn sơ, gương mặt hốc hác, thất thần do nhiều đêm mất ngủ. Bà Châu nói: “Khi biết Nhu phạm tội, tôi lo lắng lắm. Tôi biết nó “siêng ăn biếng làm” nhưng không nghĩ nó dám làm những chuyện “tày trời” như vậy. “Con dại, cái mang”, tuy gia đình rất khó khăn, nhưng tôi đã chạy vạy khắp nơi để có tiền bồi thường cho người ta. Tôi hy vọng tòa xử nhẹ để con tôi sớm về với gia đình. Tôi sẽ dạy bảo nó lại để trở thành công dân tốt cho xã hội”. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX- TAND quận Bình Thủy đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Nhu, 10 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự khán từ đầu đến cuối phiên tòa, nhiều người dân đồng tình với mức án HĐXX-TAND quận Bình Thủy đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Nhu. Ông Nguyễn Văn Tư, ngụ phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, cho biết: Tòa xử bị cáo với mức án trên là phù hợp. Tuy nhiên, việc bị cáo lừa được bị hại cũng một phần do lỗi của bị hại. Biết mình trình độ thấp, không đạt chuẩn vào ngành, vẫn cố tình “lo lót” để được vào ngành thì rất khó chấp nhận. Tôi nghĩ, đây là một bài học cho những ai muốn muốn sử dụng đồng tiền để “chạy việc” thay cho trình độ học vấn thực sự.

P.Nguyễn

Chia sẻ bài viết