14/01/2017 - 16:30

Gay cấn đường đua Oscar 2017

Lễ trao giải Quả cầu vàng khép lại, cuộc đua Oscar 2017 càng gay cấn. Từ những giải thưởng tiền Oscar, các "chú ngựa ô" dần lộ diện. Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) có quan điểm chọn ứng cử viên riêng, nhưng giới phê bình vẫn có những phân tích dự đoán cơ hội sẽ về tay ai.

Cuộc đua "tam mã"

Đại thắng tại Quả cầu vàng với 7 hạng mục, lập kỷ lục về số tượng vàng dành cho một tác phẩm trong 74 năm lịch sử giải thưởng, "La La Land" của đạo diễn Damien Chazelle được xem như ứng cử viên hàng đầu. "La La Land" còn vừa đứng đầu danh sách đề cử BAFTA (Viện hàn lâm Điện ảnh Anh) với 11 hạng mục, trong đó có Phim xuất sắc nhất. Đây là phim được xem như ứng cử viên sáng nhất giá tranh Oscar 2017 Phim xuất sắc nhất. Scott Feinberg- cây bút của Hollywood Reporter- phân tích cơ hội của "La La Land" rất lớn dù Oscar chịu ảnh hưởng bởi 7.000 lá phiếu của các thành viên thuộc AMPAS (trong khi Quả cầu vàng chỉ lệ thuộc vào 90 phóng viên nước ngoài đang làm việc tại Los Angeles, Mỹ). Việc Oscar thay đổi thời gian bỏ phiếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho "La La Land", cũng như những tác phẩm ghi dấu ấn tại Quả cầu vàng. Trước đây, lễ trao giải Quả cầu vàng thường diễn ra khi AMPAS đã chốt phiếu bầu, năm nay điều đó diễn ra sau gần một tuần. Đồng quan điểm với Scott Feinberg, Kevin O’Keefe- cây bút của Mic- cho rằng "La La Land" sẽ có vé chắc chắn trong danh sách đề cử Oscar 2017 Phim xuất sắc nhất. Bởi trong danh sách đề cử Oscar phải có đủ thể loại (khoa học viễn tưởng, tiểu sử, các vấn đề thời sự và giải trí, âm nhạc), mà năm nay phim có yếu tố ca nhạc "La La Land" nổi bật so với nhiều tác phẩm cùng thể loại.

"La La Land".

Đối thủ đáng gờm của "La La Land" là "Moonlight" cũng vừa đoạt Quả cầu vàng 2017 Phim xuất sắc nhất thể loại chính kịch. Câu chuyện tình yêu đồng tính của người da màu không chỉ được giới phê bình đánh giá cao hơn yếu tố giải trí và lãng mạn của "La La Land"; mà còn được giới truyền thông và khán giả ủng hộ. Với kinh phí đầu tư khoảng 5 triệu USD, "Moonlight" thu hơn 13,3 triệu USD doanh thu phòng vé- thành tích đáng nể cho thể loại kén người xem. "Moonlight" cũng được các diễn đàn điện ảnh đánh giá cao: chiếm đến 98% điểm tích cực trên cơ sở 190 bình luận trên Rotten Tomatoes, còn ở Metacritic chiếm đến 99/100 điểm tích cực… Đề cập sắc tộc, giới tính, nhân quyền, "Moonlight" sẽ được AMPAS cân nhắc trong danh sách đề cử Phim xuất sắc nhất vì hợp "khẩu vị".

"Manchester by the Sea" cũng là đối thủ nặng ký trên đường đua Oscar 2017 Phim xuất sắc nhất. "Manchester by the Sea" được đánh giá cao ở chiều sâu và góc cạnh vấn đề được khai thác. Câu chuyện phản ánh thực trạng xã hội và AMPAS thường ưa chuộng đề tài này. Hiện tỷ lệ cược trên Goldderby, "Manchester by the Sea" đang chiếm ưu thế, khi liên tục tăng với tỷ lệ 13/2, trong khi "La La Land" có 9/2 và "Moonlight" là 7/1.

Vẫn còn cơ hội cho tác phẩm chất lượng

Còn có nhiều tác phẩm được đánh giá cao trên đường đua Oscar năm nay. Chẳng hạn, "Fences" được giới phê bình nhắc nhiều sau "La La Land", "Moonlight" và "Manchester by the Sea". "Fences" được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên, từng đoạt giải Pulitzer năm 1987, nói về cuộc chiến chống kỳ thị chủng tộc những năm 1950.

Phim "Manchester by the Sea".

Những câu chuyện có thật vẫn là chủ đề được quan tâm ở Oscar trong những năm gần đây, đó là lý do mà các tác phẩm "Hacksaw Ridge", "Lion", "Sully", "Loving" có cơ hội góp mặt vào danh sách đề cử Phim xuất sắc nhất. Lại thêm cách dẫn dắt câu chuyện và diễn xuất xuất sắc của diễn viên trong những tác phẩm trên, đã khắc họa nhân vật một cách sống động, thuyết phục người xem. "Loving" là cuộc đấu tranh cho hôn nhân khác màu da, tạo nên sự đổi mới trong hôn nhân ở Mỹ. Hay "Hacksaw Ridge" đem đến cho người xem hình ảnh người lính thầm lặng, kiên cường trên chiến trường, còn "Lion" phác họa hành trình cảm động tìm về nguồn cội của doanh nhân lạc mất gia đình, và "Sully" phản ánh góc nhìn đa chiều về lằn ranh giữa người hùng và kẻ tội đồ.

Hai phim đề cao nữ quyền "Jackie" và "Hidden Figures" cũng được giới phê bình đánh giá cao, có cơ hội tham gia vào đường đua Oscar tới. Bên cạnh đó, những tác phẩm chất lượng như: "Arrival", "Silence", "Hell or High Water", "Nocturnal Animails" đều có cơ hội xuất hiện trong danh sách đề cử Oscar Phim xuất sắc nhất.

Theo giới chuyên môn, các tác phẩm năm nay chú trọng khai thác các vấn đề nhạy cảm, gai góc- đúng "khẩu vị" của các thành viên AMPAS, được giới phê bình và truyền thông đánh giá trên cơ sở phân tích từ các giải thưởng, sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, lựa chọn của AMPAS luôn gây bất ngờ và phải đợi đến ngày 24-1, kết quả thực sự mới xác định ai có cơ hội chạm đến tượng vàng Oscar.l

Bảo Lam
(Tổng hợp từ Goldderby, Hollywood Reporter, Indiewire, Mic)

Chia sẻ bài viết