27/07/2012 - 15:51

Găng tay kỹ thuật số - công cụ giao tiếp tuyệt vời dành cho người khiếm thính

Trong nỗ lực nhằm giúp người khiếm thính cải thiện năng lực giao tiếp, các nhà khoa học ở Ukraina đã phát triển một loại găng tay có khả năng phát ra tiếng nói khi người dùng thực hiện ngôn ngữ hình thể bằng các cử chỉ của đôi tay.

Trong thính phòng với hàng trăm khán giả, một lập trình viên máy tính mang đôi găng tay dày màu đen có gắn rất nhiều thiết bị cảm biến vào. Cách đó vài mét, một chiếc điện thoại thông minh tiếp nhận tín hiệu từ đôi găng tay bằng khả năng kết nối Bluetooth. Khi đến giờ, lập trình viên diễn tả một cử chỉ bằng cách cử động cánh tay và bàn tay một cách nhẹ nhàng. Ngay lập tức, một giọng nữ cất lên từ phía các thùng loa: “Rất vui được gặp bạn”. Cả khán phòng hoan nghênh nồng nhiệt.

Đó là minh chứng rõ nhất về công dụng của Enable Talk, cặp găng tay được kỳ vọng sẽ làm thay đổi cách thức giao tiếp của những người khiếm thính với thế giới xung quanh. Sản phẩm này là sự kết hợp giữa hàng loạt bộ cảm biến và một phần mềm dùng trên điện thoại thông minh được phát triển bởi một nhóm lập trình viên trẻ tuổi ở Ukraina. Được biết, ý tưởng của họ xuất phát từ thực tế là những người bạn khiếm thính trong trường của họ gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp. Khi sản phẩm đầu tay hoàn thành, họ đã yêu cầu một số bạn khiếm thính thử nghiệm Enable Talk. “Mặc dù có nhiều người trong số họ cảm thấy ngại ngùng khi đeo nó, nhưng số khác lại muốn gắn bó với sản phẩm này” – Osika Maxim, thành viên nhóm sáng chế đồng thời là sinh viên lập trình tại Học viện Tin học Donetsk, tiết lộ.

Các nhà khoa học Ukraina trong buổi ra mắt “găng tay biết nói”
Enable Talk tại Sydney mới đây.

Với nỗ lực hiện thực hóa ý tưởng trong vòng chưa đầy 1 năm cũng như cho ra đời bộ thiết bị có tính ứng dụng cao trong cuộc sống, các nhà khoa học trẻ tuổi nói trên đã giành Cúp Ý tưởng – Image Cup 2012 do Tập đoàn phần mềm Microsoft của Mỹ tổ chức, với giải thưởng trị giá 25.000 USD. Lễ trao giải vừa diễn ra tại thành phố Sydney (Úc) cách đây một tuần. Hiện tại, Enable Talk chỉ có thể nhận biết các cử chỉ thể hiện ý muốn kiểu xã giao như: “Rất vui được gặp bạn” hay “Chúng tôi muốn xem chuột túi”, nên trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiếp tục cải tiến thiết bị này để nó có thể “nói” nhiều hơn.

Theo Osika Maxim, thành viên nhóm sáng chế đồng thời là sinh viên lập trình tại Học viện Máy tính Donetsk, số lượng cử chỉ mà nhóm của họ có thể đưa vào phần mềm là vô hạn. “Vấn đề là chúng tôi không phải là người bản xứ, nên không giỏi tổng hợp các cử chỉ vào trong phần mềm”, anh nói. Tuy nhiên, khi trở về Ukraina, họ sẽ làm việc với các sinh viên khiếm thính tại trường để tạo lập một “thư viện của những ký hiệu tiêu chuẩn” dùng cho đôi găng tay Enable Talk, đồng thời cải tiến thiết bị để nâng tỷ lệ nhận biết chính xác cử chỉ của thiết bị lên 99% từ mức 90% hiện thời.

Tin tức về sự thành công của Enable Talk đã khơi gợi cảm hứng của các lập trình viên khác. Trong những ngày qua, nhóm nghiên cứu của Osika đã nhận được vô số lời đề nghị giúp đỡ từ khắp nơi trên thế giới như Pháp, Kazakhstan, Nhật Bản và Nga với chung một mục đích là nhằm hoàn thiện sản phẩm hữu ích này. Một người trong số họ tin rằng mình có thể kết nối phần mềm trên với hệ điều hành Android của Google hay iOS của Apple và giúp tạo ra thư viện ngôn ngữ cử chỉ theo tiếng Nhật. Dự kiến, nhóm của Osika sẽ gửi các sản phẩm nguyên mẫu của họ tới những cộng sự có thể giúp họ cải tiến sản phẩm.

Theo nhóm nghiên cứu của Osika, găng tay nguyên mẫu được chế tạo với giá khoảng 1.200 USD và họ hy vọng sẽ hạ giá thành xuống 50% khi sản xuất với số lượng nhiều. “Triển vọng sắp tới sẽ thành lập một công ty có thể sản xuất và chào bán các thiết bị Enable Talk này. Hiện nay, chúng tôi muốn cải thiện sản phẩm tốt hơn và biến chúng càng hoàn hảo càng tốt”- Osika chia sẻ. Dự kiến, “găng tay biết nói” Enable Talk sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2014.

THẢO NGUYÊN (Theo Forbes)

Chia sẻ bài viết