30/03/2023 - 11:45

Gần 2 tháng chăm nuôi, em bé sinh cực non đã qua nguy kịch 

Nhân viên y tế BV Quốc tế Phương Châu chăm sóc bé những ngày nằm viện. Ảnh do BV cung cấp.

(CTO) - Gần 2 tháng tận tình điều trị, chăm sóc, các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện (BV) Quốc tế Phương Châu đã nuôi em bé sinh non 26 tuần phát triển cứng cáp. Em bé được cha mẹ đặt tên là Đại Mèo, lúc chào đời, nặng vỏn vẹn 980 gram nhưng khi xuất viện, cân nặng được 1.700 gram.

Vợ chồng anh T - chị L hiếm muộn một thời gian, trước đó đã can thiệp hỗ trợ sinh sản nhưng chưa thành công. Lúc mang thai Đại Mèo, cả nhà vui mừng khôn xiết, nhưng khi thai mới qua 26 tuần tuổi, chị L bị vỡ ối non, em bé chào đời trong tình trạng nhiễm trùng nặng.

Cha mẹ hạnh phúc phúc khi bé Mèo khỏe mạnh, chuẩn bị xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

BS CKI Nguyễn Thị Thúy Hồng, Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, BV Quốc tế Phương Châu chia sẻ, với mỗi ca sơ sinh non tháng, việc điều trị, chăm sóc phải giải quyết rất nhiều yếu tố nguy cơ như chống suy hô hấp, nhiễm trùng, cần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, phục hồi chức năng bằng massge. Thời gian dài, em bé không thở nổi, phải hỗ trợ hô hấp. Bé gặp vấn đề tiêu hóa, bụng chướng. Suốt tuần bác sĩ thụt tháo, dần giúp bé tự chủ đại tiện. Em bé còn bị phù, thiếu máu, tình trạng viêm da do sinh non. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa giúp trẻ dần vượt qua giai đoạn nguy kịch, tiến triển sức khỏe tốt, tạo sức bật cho bé phát triển khỏe mạnh sau này.

Theo BS Hồng, để cứu sống một em bé cực non là hành trình dài nhiều thử thách, cần sự đồng hành gia đình bé với nhân viên y tế. Em bé chưa đầy 1.000 gram phải tiếp nhận rất nhiều tác động từ bên ngoài. Vì vậy, cha mẹ ấp Kangaroo cho con khi vừa lọt lòng. Con được hỗ trợ thở ngay và cắt rốn muộn. Những khó chịu bởi âm thanh, ánh sáng, những can thiệp y tế, luôn có vòng tay của cha mẹ cả ngày lẫn đêm. Những ngày gian nan vì con còn non yếu luôn có tình yêu thương, lo lắng của cha mẹ. Em bé chỉ ra khỏi cha mẹ khi phải làm các thủ thuật lớn như chụp X-quang. Cha mẹ luôn trò chuyện, động viên, vỗ về và hát ru con. Cha mẹ tuân thủ tư vấn của bác sĩ trong quá trình chăm con. Kết quả qua gần hai tháng điều trị, bé Mèo đã cứng cáp và đã xuất viện.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết