19/11/2008 - 08:05

G 20 bất đồng trong mục tiêu cải tổ IMF và WB

(TTXVN)- Thông cáo chung bế mạc Hội nghị cấp cao các nước công nghiệp phát triển và các nền kinh tế đang nổi (G 20) đã thể hiện sự quan tâm của thế giới trước tình hình khủng hoảng tài chính hiện nay. Một trong những mục tiêu quan trọng mà hội nghị nhất trí là cải tổ hai định chế tài chính thế giới là Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, mục tiêu này của Hội nghị G 20 là không rõ ràng bởi các nước châu Âu và Mỹ đang theo đuổi những mục tiêu khác nhau. Châu Âu muốn có một cơ chế thế giới để đưa ra các quy định kiểm soát các định chế tài chính quốc gia như các ngân hàng lớn ở Mỹ, Pháp hay Anh... Trong khi đó, mục đích của Mỹ khi tổ chức hội nghị này là để các ngân hàng, tổ chức tài chính của các nước có thể hợp tác với nhau nhằm tăng vốn trợ giúp để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo G 20 đã đề nghị cải tổ IMF cũng như WB theo hướng ngăn ngừa nguy cơ xảy ra khủng hoảng trong tương lai chứ không phải để giải quyết các vấn đề hiện tại. Theo hội nghị, cùng với sự tồn tại của IMF và WB, nên lập một diễn đàn khác để ổn định tài chính. Đó là Diễn đàn Ổn định Tài chính - một tổ chức mới không chính thức - sẽ cùng với IMF và chính phủ các nước trên thế giới đối phó cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Chia sẻ bài viết