07/05/2012 - 22:10

Francois Hollande - "Người bình dân" đắc cử Tổng thống Pháp

Hollande (ảnh trái) mừng chiến thắng bên những người ủng hộ. Ảnh: EPA 

Theo kết quả kiểm phiếu được giới truyền thông công bố ngày 7-5, ông Francois Hollande đã chính thức đánh bại đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy trở thành chủ nhân tiếp theo của Điện Élysée, với tỷ lệ phiếu bầu tương ứng 51,7% và 48,3%. Chiến thắng của ông Hollande không chỉ thể hiện sự bất mãn của cử tri Pháp đối với sự lãnh đạo mờ nhạt của ông Sarkozy mà còn thách thức chiến lược chống khủng hoảng nợ công ở châu Âu.

Theo nhận định của Tạp chí Phố Wall (Mỹ), việc mất lòng tin vào Tổng thống Sarkozy là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cử tri Pháp quyết định chọn ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande.

Ông Sarkozy được xem là tổng thống ít được yêu thích nhất tại Pháp. Hầu hết người dân nước này cho rằng ông thất bại trong việc thực thi các cam kết trong cuộc bầu cử năm 2007. Họ chỉ trích ông thích phô trương sự giàu có, thiên vị người giàu và bỏ mặc hơn 2,8 triệu người đang thất nghiệp, thậm chí gán cho ông biệt danh là “Tổng thống của người giàu”. Giới phân tích chính trị cho biết ở Pháp đã trỗi dậy làn sóng “chống chủ nghĩa Sarkozy”. Giờ đây, ông Sarkozy chính thức trở thành nhà lãnh đạo thứ 11 ở châu Âu mất chức kể từ khi khủng hoảng kinh tế bắt đầu năm 2008 ở khu vực này.

Ngày 7-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chúc mừng tới ông Francois Hollande nhân dịp ông được bầu làm Tổng thống nước Cộng hòa Pháp ngày 6-5-2012.

Trong khi đó, ông Francois Hollande, 57 tuổi, được đánh giá là một người rất bình dân. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử cách đây khoảng một năm, ông Hollande luôn nói với mọi người lý do tại sao họ nên chọn ông làm tổng thống, rằng bởi vì ông là một-người-bình-thường. Ban đầu, khẩu hiệu đó nghe có vẻ rất tẻ nhạt và tầm thường nhưng dần dần, nó trở thành vũ khí giúp ông Hollande lấy điểm trước cử tri nhờ cho thấy sự tương phản với Tổng thống Sarkozy. Ngoài phong cách bình dân, các cam kết mạnh mẽ về khôi phục tăng trưởng, tăng thuế nhà giàu để giảm thâm hụt ngân sách, nâng tuổi hưu, nâng lương cơ bản... đã giúp ông giành được niềm tin của cử tri và trở thành tổng thống đảng Xã hội đầu tiên sau 17 năm. Các thành viên đảng này hy vọng chiến thắng của ông Hollande sẽ tạo đà để cánh tả chiếm đa số ghế trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới.

Sau khi tuyên bố chiến thắng tại thị trấn Tulle thuộc vùng Corrèze, Tây Nam nước Pháp, ông Hollande nói: “Ngày 6-5 là một ngày trọng đại đối với nước ta, một sự khởi đầu mới cho châu Âu và một hy vọng mới cho thế giới”. Ông Hollande hứa sẽ bắt đầu cuộc cải cách ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 15-5. Báo Guardian (Anh) cho biết về đối ngoại, động thái đầu tiên của ông Hollande sẽ là thúc giục Đức đàm phán lại hiệp ước tài chính của châu Âu theo hướng bổ sung các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng, chứ không chỉ “thắt lưng buộc bụng” như đã được Liên minh châu Âu (EU) thông qua hồi năm ngoái.

THANH TRÚC (Theo Reuters, WSJ, Guardian)

Hollande (ảnh trái) mừng chiến thắng bên những người ủng hộ. Ảnh: EPA 

Chia sẻ bài viết