22/05/2018 - 07:40

FBI sẽ kết thúc điều tra ông Trump vào tháng 9? 

Luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Rudy Giuliani (ảnh), tiết lộ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về khả năng tổng thống cản trở công lý có thể kết thúc trước ngày 1-9.

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Ông Mueller hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Việc chấm dứt điều tra tổng thống cản trở công lý không có nghĩa tiến trình làm rõ cáo buộc nhắm vào Mát-xcơ-va cũng chấm dứt. Quyết định điều tra ông Trump được mô tả là “bước ngoặt lớn” khi FBI trước đó chỉ tập trung vào Nga. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng sa thải Giám đốc FBI James Comey vào tháng 5-2017.

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 20-5, luật sư Giuliani xác nhận ông Mueller dự định kết thúc cuộc điều tra nói trên trước ngày 1-9 nếu tổng thống chấp nhận thẩm vấn.

Theo New York Times (NYT), việc ông Giuliani ra hạn định kết thúc điều tra là nhằm gây áp lực công khai lên ông Mueller khi hai bên đang đàm phán cuộc phỏng vấn tiềm năng. Theo lời ông Giuliani, Tổng thống Trump sẵn lòng tham gia vì tin rằng không có bằng chứng nào cho thấy đội ngũ tranh cử của ông thông đồng với Nga.

Nhưng để tránh ảnh hưởng hội nghị thượng đỉnh với CHDCND Triều Tiên dự kiến vào ngày 12-6 tại Singapore, ông Giuliani cho biết cuộc phỏng vấn có thể diễn ra vào tháng 7.

Mặt khác, vị luật sư này nói rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra xem liệu FBI hoặc cơ quan tư pháp dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama có thâm nhập hoặc giám sát chiến dịch tranh cử của ông vì mục đích chính trị hay không.

Ông Trump “tái chiến” trên Twitter

Sau thời gian im ắng, Tổng thống Trump mới đây tiếp tục “nổi giận” trên Twitter với hàng loạt thông điệp nhắm đến tờ NYT, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton (đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2016), chính quyền tiền nhiệm và tiến trình điều tra Nga can thiệp bầu cử, sau thông tin con trai lớn của ông Trump cùng các trợ lý đã gặp gỡ đại diện 2 quốc gia Vùng Vịnh vào tháng 8-2016 nhằm “hỗ trợ” chiến dịch tranh cử của cha.

Theo tin tức NYT đăng tải, Donald Trump Jr đã gặp gỡ “sứ giả” của Saudi Arabia và Các Tiểu vương Quốc A-rập Thống nhất (UAE) là George Nader, chuyên gia Israel trong lĩnh vực truyền thông xã hội Joel Zamel và người sáng lập công ty bảo mật Blackwater, Erik Prince. Cuộc gặp diễn ra tại Tháp Trump ở Manhattan với mục đích “tập trung sự hỗ trợ đối với đội ngũ tranh cử của ông Trump”. Tờ NYT cho biết đề nghị được con trai ông Trump chấp thuận và “sứ giả” Nader sau đó còn gặp con rể ông Trump là Jared Kushner và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn.

Trước thông tin này, ông Trump trên Twitter chỉ trích  bản tin của NYT “dài dòng và tẻ nhạt”. Ông tiếp tục lên án tiến trình điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử là “cuộc săn phù thủy” đắt đỏ gây tốn 20 triệu USD nhưng “không tìm thấy gì ở Nga và bây giờ tìm đến những phần còn lại của thế giới”. Ông chủ Nhà Trắng cũng cảnh báo cuộc điều tra này sẽ “gây tổn hại” cho đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết