30/10/2009 - 22:07

EU khai thông tiến trình thông qua Hiệp ước Lisbon

Chủ tịch EU Barroso (trái) và Thủ tướng Thụy Điển Reinfeldt tại hội nghị. Ảnh: AP

(TTXVN)-Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Brussels (Bỉ) ngày 29-10, các nhà lãnh đạo tổ chức này đã loại bỏ được trở ngại lớn trong tiến trình thông qua Hiệp ước Lisbon.

Tại cuộc họp, lãnh đạo EU nhất trí đưa vào văn bản Hiệp ước Lisbon phần phụ lục theo đề nghị của Tổng thống Czech Vaclav Klaus, theo đó những người Đức bị trục xuất khỏi Tiệp Khắc cũ, mà Cộng hòa Czech là một bộ phận, từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai không được quay trở lại Czech đòi tài sản.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Thủ tướng Thụy Điển, nước chủ trì hội nghị trên cương vị Chủ tịch luân phiên EU, ông Fredrik Reinfeldt khẳng định khả năng Hiệp ước Lisbon được tất cả 27 nước thành viên EU thông qua là rất cao, vì Czech là nước duy nhất trong EU chưa phê chuẩn hiệp ước này. Trở ngại duy nhất còn tồn tại là phán quyết của Tòa án Hiến pháp Czech về Hiệp ước Lisbon, dự kiến được công bố ngày 3-11 tới.

Tuy nhiên, về vấn đề chống biến đổi khí hậu, hội nghị chưa đạt thỏa thuận về cách thức tài trợ cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính của EU ở mức 20% vào năm 2020 so với năm 1990, và cách thức tài trợ các nước đang phát triển cắt giảm khí thải và thích nghi với biến đổi khí hậu, do khí thải công nghiệp từ các nước phát triển gây ra.

Hội nghị cũng đã thảo luận về vai trò của Chủ tịch EU mới với nhiệm kỳ hai năm. Tuy nhiên, với sự phản đối bên lề hội nghị từ nhiều nước như Bỉ, Hungary, Luxembourg và Tây Ban Nha đối với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, ứng cử viên được coi là sáng giá vào chức Chủ tịch EU, Thủ tướng Thụy Điển Reinfeldt cho rằng chưa nên đề cập vấn đề lựa chọn người giữ chức vụ này cho đến khi tất cả các nước EU hoàn tất thủ tục thông qua Hiệp ước Lisbon.

Chia sẻ bài viết