08/09/2020 - 19:10

EU cảnh cáo Serbia về quyết định chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

Ngày 7-9, Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ "lấy làm tiếc và quan ngại sâu sắc" về quyết định của Serbia chuyển đại sứ quán nước này từ thành phố Tel Aviv của Israel đến Jerusalem, nhấn mạnh rằng điều này có thể gây tổn hại tới những nỗ lực sớm gia nhập EU của quốc gia vùng Balkans này.

Trả lời báo giới tại Brussels (Bỉ), người phát ngôn chính sách đối ngoại của EU Peter Stano cho biết EU duy trì cam kết về giải pháp hai nhà nước, tức là Jerusalem sẽ là thủ đô của cả Israel và Nhà nước Palestine trong tương lai, và phái bộ ngoại giao của liên minh sẽ đặt tại thành phố Tel Aviv. EU muốn các nước chuẩn bị gia nhập liên minh này như Serbia tuân thủ các lập trường và chính sách đối ngoại của Brussels. Ông Stano khẳng định: "Không có nước thành viên EU nào có đại sứ quán tại Jerusalem. Mọi biện pháp đối ngoại đi ngược lại lập trường chung của EU về vấn đề Jerusalem là điều đáng lo ngại" và "lấy làm tiếc" về quyết định này của Serbia.

Trong một động thái bất ngờ tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Serbia đã cam kết chuyển đại sứ quán đến Jerusalem vào tháng 7-2021 cũng như sẽ cải thiện quan hệ với Israel.

Jerusalem là thành phố linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái. Sau cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, Israel đã chiếm Ðông Jerusalem và sáp nhập vào lãnh thổ của mình trong một động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Israel coi Jerusalem là thủ đô "vĩnh viễn và không thể chia cắt" của mình, trong khi người Palestine muốn Ðông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai. Tháng 12-2017, Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán nước này từ Tel Aviv đến Jerusalem, dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình phản đối tại Palestine và nhiều nước.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết