22/02/2023 - 10:39

EU áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran 

Liên minh châu Âu (EU) ngày 20-2 đã áp đặt biện pháp trừng phạt mới lên các quan chức và thực thể Iran liên quan cuộc trấn áp làn sóng biểu tình tại Cộng hòa Hồi giáo.

Biểu tình đòi áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với IRGC tại Brussels, Bỉ hôm 20-2. Ảnh: AFP

Cụ thể, vòng trừng phạt thứ 5 nhắm vào 32 cá nhân và 2 thực thể, trong đó có các nghị sĩ, thẩm phán, công tố viên cùng nhiều quan chức cấp cao quản lý nhà tù của Iran. Theo thông báo, EU đã áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm cấp thị thực cho Bộ trưởng Giáo dục Iran Yousef Nouri, Bộ trưởng Văn hóa và Hướng dẫn Hồi giáo Mohammad Mehdi Esmaili. Biện pháp trừng phạt mới đã nâng tổng số đối tượng bị trừng phạt ở Iran lên 196 cá nhân và 33 thực thể.

Iran đã rung chuyển bởi các cuộc biểu tình khắp cả nước sau cái chết của Mahsa Amini (22 tuổi) hồi tháng 9 năm ngoái. Cô Amini thiệt mạng sau khi bị bắt vì vi phạm quy định về trang phục phụ nữ.

Tuy nhiên, EU phản đối ý tưởng liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách “tổ chức khủng bố” . “Ðến nay, chúng tôi không có cơ sở pháp lý trong EU để liệt IRGC là tổ chức khủng bố”, Ngoại trưởng Ðức Annalena Baerbock nói sau hội nghị Ngoại trưởng EU tại trụ sở của khối ở Brussels, Bỉ. Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh hàng ngàn người phản đối Chính phủ Iran tuần hành tại Brussels, kêu gọi áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với IRGC.

Cũng trong ngày 20-2, Chính phủ Anh đã bổ sung thêm 8 cá nhân và thực thể mới vào danh sách trừng phạt do có liên hệ với Iran. Trong danh sách lần này có một số thẩm phán và thành viên IRGC. Song song đó, Bộ Ngoại giao Anh đã triệu quan chức ngoại giao cao cấp nhất của Iran tại thủ đô Luân Ðôn nhằm phản đối điều mà nước này gọi là “sự đe dọa nghiêm trọng các nhà báo đang định cư ở Vương quốc Anh”.

HẠNH NGUYÊN (Theo DW, AFP)

 

Chia sẻ bài viết