19/03/2014 - 21:55

Em trai cựu Tổng thống Bush muốn vào Nhà Trắng?

Ảnh: Getty Image

Với những hoạt động hỗ trợ tích cực cho các ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, giới truyền thông Mỹ nghi ngờ phải chăng đây là nỗ lực của cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush (ảnh) nhằm tạo nên bước ngoặt đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ về một gia đình có đến 3 người làm tổng thống.

Theo lịch trình, Jeb Bush, con trai của cựu Tổng thống George H.W. Bush sắp tới sẽ xuất hiện cùng với các ứng viên đảng Cộng hòa tại những điểm dừng chân ở bang Tennessee, New Mexico, Nevada để vận động hoặc giúp quyên góp tiền hỗ trợ cho các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Sau đó, ông Jeb sẽ có bài phát biểu trước cuộc họp Liên minh Do Thái Cộng hòa (RJC) tập hợp một số ứng viên tiềm năng của đảng này trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Trước đây, ông Jeb từng nhiều lần khẳng định không có ý định tranh cử tổng thống. Một số nhân vật thân cận với em trai cựu Tổng thống George W. Bush cũng lên tiếng bác bỏ những hoạt động gần đây của ông là nhằm xây dựng nền tảng chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2016. Nhưng sau những thông tin về bê bối chính trị của Thống đốc bang New Jersey Chris Christie – nhân vật sáng giá của đảng Cộng hòa, có vẻ như cựu Thống đốc bang Florida đang để ngỏ khả năng chạy đua vào Nhà Trắng khi cho biết sẽ đưa ra quyết định vào cuối năm nay, một phần dựa trên ý kiến từ gia đình. Trong tình huống như vậy, khả năng hai gia đình quyền lực trên chính trường Mỹ - Bush và Clinton có thể lại "quyết đấu" nếu cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dẫn đầu trong số các ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ.

Theo chiến lược gia Matt Mackowiak, bản thân gia đình dòng họ Bush đã là một "thương hiệu" trong nền chính trị Mỹ. Do đó, nếu ông Jeb ra tranh cử có thể thu hút sự hỗ trợ từ những thành viên có quan điểm cực hữu của đảng Cộng hòa và đây là điều cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Đặc biệt, quan điểm chính trị và yếu tố đa dạng văn hóa gia đình khi vợ ông là người gốc Mexico có thể thu hút sự quan tâm của một bộ phận không nhỏ cử tri. Tuy vậy, một yếu điểm của nhà họ Bush so với gia tộc Clinton là người dân Mỹ đang khá cân nhắc bởi những ảnh hưởng tiêu cực trước đó của cựu Tổng thống George W. Bush khi ông rời Nhà Trắng vào năm 2009 với vị thế là một trong những tổng thống không được ưa chuộng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Theo kết quả thăm dò của tờ Washington Post và trang tin ABC trong tháng này, gần một nửa số cử tri nói rằng chắc chắn sẽ không bỏ phiếu cho Jeb Bush vào năm 2016.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, CSM)

Đảng Cộng hòa tự tin sẽ kiểm soát Thượng viện

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, đảng Cộng hòa đang phấn khởi hy vọng giành chiến thắng trước đảng Dân chủ để nắm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ sau những "kinh nghiệm" từ thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2012. Theo kết quả thăm dò của Thời báo New York và CBS News hồi cuối tháng 2, đảng Cộng hòa có tỷ lệ ủng hộ 42%, cao hơn đảng Dân chủ (39%) trong cuộc bầu lại toàn bộ 435 ghế hạ viện và 1/3 ghế thượng viện diễn ra vào tháng 11. Vào thời điểm khảo sát, có đến 59% trong tổng số 1.644 người được hỏi bày tỏ thất vọng đối với đương kim Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ.

Chia sẻ bài viết