05/12/2018 - 20:44

Em bé đầu tiên ra đời từ tử cung của người chết 

Lần đầu tiên trên thế giới, một phụ nữ ở Brazil được xác nhận là đã hạ sinh một bé gái khỏe mạnh sau khi được cấy ghép tử cung từ một người hiến tặng đã chết.

Thành tựu này, công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet, đã đến sau 10 ca cấy ghép tử cung tương tự ở Mỹ, CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng hầu hết người nhận không sinh con thành công.

Bác sĩ Dani Ejzenberg, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Sao Paulo, cho biết ca cấy ghép được tiến hành hồi tháng 9-2016, người nhận là một phụ nữ 32 tuổi bị khiếm khuyết tử cung bẩm sinh do mắc một rối loạn di truyền hiếm gặp và người hiến tử cung là một bà mẹ 3 con 45 tuổi đã qua đời vì đột quỵ. Khi đó, các bác sĩ đã tiến hành nối các tĩnh mạch, động mạch, dây chằng và khoang âm đạo từ tử cung của người cho và người nhận.

5 tháng sau cấy ghép, cơ thể người nhận không có dấu hiệu đào thải tử cung mới và lần đầu tiên trong đời, cô xuất hiện kinh nguyệt, với kết quả siêu âm cho thấy tất cả đều bình thường. Sau 7 tháng theo dõi cẩn trọng và sát sao, các bác sĩ đã cấy trứng của người phụ nữ đã thụ tinh và trữ đông trước đó vào tử cung, 10 ngày sau thì cô được xác nhận mang thai. Trong thời gian mang thai, các cuộc kiểm tra thai kỳ thường lệ đều cho thấy thai nhi phát triển bình thường và sức khỏe người mẹ ổn định, mặc dù cô vẫn áp dụng liệu pháp ức chế miễn dịch để chống thải ghép.

Bé gái chào đời ngày 15-12-2017 bằng phương pháp sinh mổ khi được 35 tuần 3 ngày, cân nặng 2.550 gram (ảnh). Lúc được 7 tháng 20 ngày tuổi, thời điểm nghiên cứu được báo cáo với The Lancet, em bé cân nặng 7,2kg và tiếp tục được nuôi bằng sữa mẹ. Cả hai mẹ con hiện không có biến chứng hoặc bất thường gì về sức khỏe.

Theo bác sĩ Dani Ejzenberg, thành công mới nhất cho thấy kỹ thuật ghép tử cung từ người chết cho người sống là khả thi, có thể mang đến cho phụ nữ vô sinh do khiếm khuyết tử cung cơ hội nhận tử cung cấy ghép từ nhiều người hiến tặng khác nhau, chứ không chỉ từ người thân trong gia đình.

Được biết, em bé đầu tiên ra đời nhờ tử cung hiến tặng từ người còn sống là ở Thụy Điển, vào năm 2013. Đến nay, thế giới ghi nhận có 11 bé đã được sinh ra từ 39 trường hợp ghép tử cung như vậy.

T.TRÚC (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết