08/02/2023 - 08:19

Duy trì công tác phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm tại cảng, bến 

Bài, ảnh: X.ÐÀO

Cảng vụ đường thủy nội địa (ÐTNÐ) trực thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ và Thanh tra Sở phối hợp kiểm tra đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến ÐTNÐ gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Lực lượng Cảng vụ ÐTNÐ TP Cần Thơ và Thanh tra Sở kiểm tra hoạt động tại BKNS trên địa bàn thành phố.

Theo đó, lực lượng chức năng 2 đơn vị tăng cường kiểm tra các điều kiện hoạt động cảng, bến thủy nội địa về quản lý hoạt động ÐTNÐ; kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ của thuyền viên làm việc trên phương tiện thủy nội địa, định biên thuyền viên; kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện về giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, các loại thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy… kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền. Ðồng thời, yêu cầu các chủ cảng, bến chấp hành tốt Luật Giao thông ÐTNÐ; ký cam kết đảm bảo TTATGT, không chở quá số người quy định.

Theo ông Nguyễn Văn Sới, Giám đốc Cảng vụ ÐTNÐ thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ, từ 30-12-2022 đến 31-1-2023, lực lượng Cảng vụ ÐTNÐ và Thanh tra Sở đã tổ chức 6 cuộc kiểm tra với 130 trường hợp, trong đó 34 bến khách ngang sông (BKNS), 22 bến thủy nội địa hàng hóa, 5 bến hành khách du lịch, 37 phương tiện vận tải hành khách và 32 phương tiện vận tải hàng hóa. Ða số các trường hợp được kiểm tra đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, các bến thủy nội địa và BKNS đều có giấy phép hoạt động đúng quy định, phương tiện có đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, người điều khiển có bằng cấp phù hợp với từng loại phương tiện. Ðoàn kiểm tra đã nhắc nhở các chủ phương tiện, thuyền trưởng phải luôn duy trì thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo ATGT, đặc biệt là vào những dịp lễ, Tết; không được chở quá số người quy định; phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi, trang thiết bị an toàn khác trên phương tiện; bố trí đủ định biên thuyền viên. Ðối với các bến thủy nội địa, đoàn nhắc nhở phải luôn đảm bảo điều kiện an toàn của bến khi tiếp nhận phương tiện để lên xuống hành khách hoặc hàng hóa, không được tiếp nhận phương tiện vào bến khi không đảm bảo điều kiện hoạt động, không khai thác bến quá phạm vi vùng nước cho phép và phải luôn duy trì hệ thống báo hiệu bến đúng quy định.

Ðoàn tiếp tục phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về TTATGT ÐTNÐ đối với các chủ cảng, bến thủy nội địa, BKNS cho đến hết ngày 10-2-2023. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm quy định của Luật Giao thông ÐTNÐ, nhất là hoạt động của các bến thủy nội địa, phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở quá số người quy định, phương tiện chở khách du lịch và phương tiện không trang bị đầy đủ các thiết bị cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy…

Chia sẻ bài viết