17/12/2011 - 10:41

“Fair Game”

Dũng cảm đối mặt với sự thật và sự dối trá

Vụ tai tiếng của Nhà Trắng liên quan đến danh tính của một nhân viên CIA bị tiết lộ vì dám tố cáo lý do chính quyền Bush tiến hành cuộc chiến Iraq, được đạo diễn Doug Liman dựng theo cuốn hồi ký của người trong cuộc - nữ điệp viên Valerie Plame. Nữ diễn viên Naomi Watts vào vai Valerie đóng cặp cùng nam tài tử Sean Penn. Phim đạt doanh thu 24 triệu USD.

Phim chiếu trên HBO lúc 23 giờ 35 phút thứ bảy, 17-12.

Joseph lên tiếng trước  báo chí về những dối trá trong WMD ở Iraq. Ảnh: www.boxofficemojo.com.jpg 

Khởi đầu là bối cảnh trước cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ hai. Tổng thống Mỹ Bush lúc bấy giờ đang rất cần một cái cớ để khơi mào cho cuộc chiến tranh và không gì tốt hơn là 1 chứng cớ Iraq có chứa vũ khí hủy diệt hàng loạt WMD. CIA nhận nhiệm vụ tìm cho được chứng cớ ấy.

Valerie Plame (Naomi Watt) là một trong những nhân viên CIA được nhận nhiệm vụ tối mật này. Có điều không như mong đợi, các chứng cớ không dẫn đến kết luận mà Nhà Trắng mong muốn. Ngay cả khi chồng của Valerie là Joseph C. Wilson (Sean Penn) được nhờ đến để điều tra vì ông từng giữ nhiều chức đại sứ tại các nước châu Phi, cũng mang đến một kết quả trái ngược với mong muốn của Nhà Trắng.

Bất chấp tất cả, cuộc chiến tranh vẫn diễn ra như ta đã biết và cái cớ đưa ra vẫn là WMD. Là một người thẳng thắn, Joseph không đồng ý với cách bẻ cong sự thật từ chính các bản báo cáo của ông, nên đã vạch trần sự việc thông qua báo chí. Scooter Libby, cố vấn an ninh quốc gia của Phó Tổng Thống, người từng dùng sức ép lên CIA để được kết luận như ý mình, đã tìm cách lái công luận từ vấn đề “có hay không WMD ở Iraq” sang “vợ của Joseph là 1 nhân viên CIA” bằng cách sắp xếp để tiết lộ tin tức này cho báo chí. Sau đó là một chuỗi ngày mệt mỏi của vợ chồng Joseph. Valeria gặp rất nhiều rắc rối từ phía những người quen biết, cả những cộng sự cũ của cô tại nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn. Phần Joseph luôn phải đấu tranh trong đơn độc để chống lại sức ép tuyên truyền từ phía Nhà Trắng, và kể cả từ phía Valeria vì cô cho rằng sự thẳng thắn của ông đã gây nhiều trắc trở cho gia đình và muốn chia tay với ông. Liệu Joseph và Valeria có vượt qua được những khó khăn và tìm lại bên nhau trong cơn bão lớn này...

Phim được đạo diễn Doug Liman sử dụng camera động nên mang đến cảm giác như xem một phóng sự. Do các sự kiện của phim đã được báo chí đề cập đến rất nhiều, nên đạo diễn không đi quá sâu vào chi tiết mà chủ yếu đi sâu vào cảm xúc và suy nghĩ của những người trong cuộc, nói đến những điều thúc đẩy họ đến sự chọn lựa khó khăn giữa cái đúng và cái dễ, bất chấp sự an toàn và yên ổn của bản thân. Phim được 80% các bài khen ngợi từ các nhà bình phim dựa trên thống kê của trang web Rotten Tomatoes.

Diễn xuất của Naomi Watts thể hiện thành công nội tâm đầy phức tạp của nhân vật Valeria đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Sean Penn với kinh nghiệm của mình cũng làm rất tốt vai trò người hỗ trợ cho Naomi.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết