04/02/2012 - 14:26

Đức - Trung thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 3-2. Ảnh: Xinhua

Hôm qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày từ hôm 1-2.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài và đi vào chiều sâu với nước Đức trong các thập niên tới dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, vì sự bình đẳng và mang lại lợi ích chung. Ông nhấn mạnh mối quan hệ Đức-Trung đang ở mức độ rộng mở và sâu sắc chưa từng có kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 40 năm.

Bà Merkel thì nói rằng trong hơn 4 thập niên qua, các mối quan hệ trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước rất gần gũi và mang lại kết quả tốt, đồng thời nhấn mạnh sự hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước đã bước vào “kỷ nguyên tăng trưởng mới”. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, hiện là bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực Liên minh châu Âu (EU). Bất chấp cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tại Khu vực đồng euro (Eurozone), kim ngạch buôn bán hai chiều vẫn đạt 170 tỉ USD trong năm 2011. Hai nước cũng đã nhất trí nâng con số này lên 280 tỉ USD vào năm 2015.

Trước đó, ngày 2-2, bà Merkel đã cuộc hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo và nhận được cam kết rằng Trung Quốc sẽ xem xét cách thức để “tham gia sâu sắc hơn” vào tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công của Eurozone thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Hãng tin Mỹ CNN nhận định tuyên bố của ông Ôn Gia Bảo là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đã thay đổi lập trường trong vấn đề hỗ trợ châu Âu vượt qua khó khăn tài chính. Sau phát biểu của người đứng đầu chính phủ Trung Quốc, nước có mức dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới 3.200 tỉ USD, đồng euro đã tăng nhẹ so với USD.

Tuy nhiên, trong vấn đề Iran, Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố chỉ có giải pháp đúng đắn và hữu hiệu, chứ không phải các biện pháp trừng phạt mới giải quyết được chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Phát biểu này có thể là lời khẳng định Bắc Kinh sẽ không theo các biện pháp cấm vận dầu mỏ mà các cường quốc châu Âu và Mỹ áp đặt chống Iran.

KIẾN HÒA
(Theo Chinadaily, CNN)

Chia sẻ bài viết