30/10/2011 - 09:12

Đức tinh gọn quân đội

Bộ trưởng Quốc phòng Thomas de Maiziere hôm 26-10 cho biết 31 trong tổng số 328 căn cứ quân sự trên toàn nước Đức sẽ đóng cửa hoàn toàn và 90 căn cứ khác bị giảm bớt qui mô một cách đáng kể trong 5 năm tới. Đây là một phần trong kế hoạch cải tổ quân đội và cắt giảm chi tiêu lớn nhất trong lịch sử nước này.

Việc đóng cửa các căn cứ quân sự được đưa ra sau khi Đức quyết định xóa bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc và giảm nhân sự từ 250.000 quân xuống còn không quá 185.000. Theo kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” của Thủ tướng Angela Merkel, ngân sách dành cho Bộ Quốc phòng sẽ co lại đến 20% và bộ này nằm trong nhóm “ưu tiên cắt giảm”. Thống kê của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho thấy năm 2010 ngân sách dành cho quân đội Đức là gần 47 tỉ USD, xếp thứ 7 trên thế giới nhưng chỉ chiếm 1,4% GDP của nước này (Mỹ là 4,7% và Nga là 4,3%). Trước đây, đến cuối thời Chiến tranh lạnh, Tây Đức có 495.000 quân và 170.000 nhân viên dân sự trong khi Đông Đức có 175.000 binh sĩ.

Đức triển khai 5.000 binh sĩ ở Afghanistan. Ảnh: Reuters
 

Bộ trưởng Maiziere cho rằng việc tái cơ cấu này là “bất đắc dĩ” nhưng không thể tránh khỏi. “Ngay cả khi tôi được bổ sung thêm hàng tỉ euro, điều đó cũng không có nghĩa sẽ tiếp tục mở các căn cứ vì số lượng quân sẽ giảm và không nhất thiết phải mở cửa tất cả các căn cứ”, ông Maiziere nói. Tuy nhiên, ông cho rằng dù không đóng tại nhiều nơi, các lực lượng vẫn có thể đảm đương tốt sứ mệnh của mình và với chi phí tiết kiệm đến mức có thể. “Quân đội phải đủ sức triển khai hiệu quả trong toàn bộ phạm vi trách nhiệm, bao gồm các sứ mệnh ổn định, sứ mệnh trong chiến tranh vũ trang cũng như trong chiến đấu cần tập trung quân cao”, ông nói. Hiện tại, Berlin đang chuyển quân đội từ đặc điểm quốc phòng thời Chiến tranh lạnh thành lực lượng nghiêng về chiến đấu, phù hợp hơn khi triển khai tại các nơi như Afghanistan.

Cắt giảm chi tiêu cũng dẫn tới việc hủy đáng kể đơn đặt hàng quốc phòng trị giá hàng tỉ USD của Đức ở các công ty châu Âu. Chẳng hạn, số lượng máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon đặt mua sẽ giảm còn 140 chiếc thay vì 177 chiếc như trước đây; máy bay vận chuyển A400M giảm còn 40 chiếc thay vì 53 chiếc; trực thăng chiến đấu Tiger giảm một nửa, còn 40 chiếc; xe tăng Leopard 2 và Puma cũng bị giảm đáng kể.

Một số cộng đồng dân cư ở các căn cứ sắp đóng cửa cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Người đứng đầu Hiệp hội các thành phố và thị trấn của Đức Gerd Landsberg cho biết nhiều thập kỷ nay, các làng và thị trấn này là nơi đóng quân lý tưởng của quân đội và các nhà chức trách cần phải đảm bảo những nơi ấy sẽ không biến thành “thị trấn ma”. Tổng cộng có 10/16 bang tại Đức bị ảnh hưởng.

Theo Bộ trưởng Maiziere, việc tinh giản số căn cứ và binh sĩ trong quân đội lần này sẽ không làm giảm sự tham gia của Đức đối với các sứ mệnh quốc tế. Ngược lại, Berlin sẽ tham gia triển khai nhiều quân hơn ở những sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc trong tương lai, thậm chí khi nước này không có lợi ích trực tiếp nào từ hoạt động đó.

THUẬN HẢI (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết