16/07/2010 - 09:00

Đức củng cố quan hệ với các đối tác thương mại lớn

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Hôm 14-7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Nga, Trung Quốc và Kazakhstan, nhằm thúc đẩy các mối quan hệ thương mại, năng lượng và an ninh. Tháp tùng bà Merkel là phái đoàn hùng hậu với gần một nửa số quan chức trong nội các và 25 nhà lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, trong đó có Siemens, Volkswagen, Airbus, BASF, Metro và Commerzbank. Dự kiến một loạt thỏa thuận trị giá nhiều tỉ euro sẽ được các đối tác hai bên ký kết trong chuyến đi này.

Tại Nga, Thủ tướng Merkel có cuộc gặp với Tổng thống Dmitry Medvedev tại thành phố Yekaterinburg ở vùng Ural. Hai bên cùng trao đổi về việc thúc đẩy hiện đại hóa nền kinh tế Nga với sự trợ giúp và đầu tư từ Đức. Tập đoàn Siemens ký hợp đồng trị giá 2,2 tỉ euro với công ty đường sắt RJD của Nga để cung cấp 200 xe lửa cho hệ thống đường ray của Nga. Siemens cũng ký cung cấp 54 xe lửa cho Nga phục vụ Olympic mùa Đông 2014 ở Sochi.

Tuy nhiên, điểm đến hấp dẫn nhất mà Thủ tướng Merkel nhắm tới trong chuyến công du này là Trung Quốc, thị trường xuất khẩu đang nổi lên của Đức. Các hãng xe hơi lớn như BMW đã vượt qua được suy thoái kinh tế phần lớn nhờ nhu cầu các loại xe sang trọng tăng mạnh ở Trung Quốc. Với dân số đông nhất thế giới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh, Trung Quốc đang thu hút các nhà đầu tư Đức. Xuất khẩu của Đức tới Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay tăng gần 50% so với cùng kỳ 2009, đạt 16,6 tỉ euro. Thương mại song phương năm ngoái đạt hơn 83 tỉ euro, chiếm khoảng 25% tổng thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu. Mặt khác, quốc gia đông dân nhất thế giới lại đang theo đuổi mục tiêu tăng trưởng xanh bằng cách tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải, những lĩnh vực mà Đức có lợi thế về công nghệ.

Trong khi đó tại Kazakhstan, phần quan trọng nhất trong chuyến đi đầu tiên của bà Merkel tới quốc gia Trung Á này sẽ là đàm phán với các nhà lãnh đạo Kazakhstan về năng lượng. Cùng với Nga, Kazakhstan là một trong những nhà cung cấp năng lượng quan trọng cho Đức.

N. KIỆT (Theo Itar-tass, THX, BBC)

Chia sẻ bài viết