25/10/2024 - 23:16

Đức bác đề nghị mời Ukraine gia nhập NATO 

Ngày 24-10, Thủ tướng Đức Olaf Scholz (ảnh) tuyên bố không thể mời Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào lúc này, bác bỏ yêu cầu mà Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra trong kế hoạch chấm dứt xung đột.

Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn với Đài truyền hình Đức (ZDF), Thủ tướng Scholz cho biết điều quan trọng là phải nhận ra rằng những quốc gia đang có xung đột không thể trở thành thành viên của NATO. Ông lưu ý không có tranh cãi xung quanh vấn đề này.

Thủ tướng Đức cho biết các lãnh đạo NATO từng đề cập tư cách thành viên của Ukraine trong tương lai xa tại các hội nghị thượng đỉnh năm 2023-2024. Tuy nhiên, ông cho rằng hiện tại không cần đưa ra bất kỳ quyết định mới nào.

Trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Scholz cũng tái khẳng định lập trường rằng không thể để xung đột Nga - Ukraine leo thang thành cuộc xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga. Nhà lãnh đạo Đức cũng nhắc lại quan điểm phản đối việc cung cấp tên lửa hành trình tầm xa Taurus cho Ukraine.

Bình luận của ông Scholz được đưa ra sau khi Tổng thống Zelensky gần đây tăng sức ép, hối thúc đồng minh phương Tây hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga. Ông Zelensky đã công bố Kế hoạch chấm dứt xung đột, với một trong các đề xuất cốt lõi là Ukraine phải “được mời gia nhập NATO ngay lập tức”. Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi dỡ bỏ hạn chế về vũ khí tầm xa mà phương Tây viện trợ, nhưng cho đến nay chưa có yêu cầu nào nhận được đồng thuận từ NATO.

VIÊN LUYẾN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết