05/12/2023 - 11:00

Dự phòng lây truyền 3 bệnh từ mẹ sang con tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ 

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ là bệnh viện chuyên khoa Sản có lượng thai phụ đến khám và sinh rất đông. Nhiều năm nay, bệnh viện rất chú trọng đến công tác tư vấn, xét nghiệm dự phòng lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con để cho trẻ chào đời khỏe mạnh.

Lấy máu xét nghiệm cho thai phụ. Ảnh BV cung cấp.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, nhận thức được tính nhân văn của chương trình, nên bệnh viện rất chú trọng trong dự phòng bệnh lây truyền từ mẹ sang con. Tất cả các cặp vợ chồng đến khám tiền sản chuẩn bị mang thai, phụ nữ mang thai đều được tư vấn, lấy máu xét nghiệm 3 bệnh: HIV, giang mai và viêm gan B. Nếu kết quả có phát hiện, với bệnh viêm gan B, sẽ được chuyển gởi đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ; với HIV, khi test nhanh dương tính, chuyển xét nghiệm khẳng định HIV và chuyển gởi đến các phòng khám ngoại trú; với giang mai dương tính, chuyển gởi đến Bệnh viện Da liễu TP Cần Thơ để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Nếu thai phụ đến Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ sinh, chưa được làm xét nghiệm 3 bệnh thì cũng được xét nghiệm, dự phòng trong giai đoạn chuyển dạ để giảm nguy cơ cho con. Với HIV, bệnh viện được Trung tâm Kiển soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cấp thuốc ARV cho mẹ và trẻ ngay sau sinh. Sau sinh, trẻ được kết nối với Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ để tiếp tục được theo dõi, xét nghiệm đến 18 tháng.

Theo thống kê tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, có khoảng 99% phụ nữ mang thai được bệnh viện xét nghiệm dự phòng 3 bệnh: HIV, viêm gan B và giang mai. Trung bình 1 năm, bệnh viện phát hiện 30 thai phụ nhiễm HIV. Nhờ công tác dự phòng, nên trong 6 năm nay không có trẻ nào sinh ra từ mẹ nhiễm HIV bị dương tính với HIV.

Với bệnh viêm gan B, hằng năm qua xét nghiệm phụ nữ mang thai, bệnh viện phát hiện 180 thai phụ mắc viêm gan B. Các trẻ sinh ra từ mẹ mắc viêm gan B được tiêm kháng huyết thanh và viêm gan B 24 giờ sau sinh. Bác sĩ cũng tư vấn cho trẻ về tiếp tục tiêm chủng theo chương trình mở rộng ở các trạm y tế hoặc tiêm dịch vụ.

Với bệnh giang mai, trước đây, hằng năm, bệnh viện phát hiện 7-8 ca. Gần đây, tỷ lệ bệnh gia tăng, phát hiện 16 thai phụ nhiễm giang mai/năm.

ThS.BS Văn Thúy Cầm, Phó Khoa Sanh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết: Mỗi đứa trẻ sinh ra có quyền khỏe mạnh. Vì sức khỏe của bản thân và em bé, trước khi mang thai, khi mang thai, phụ nữ cần được tư vấn, xét nghiệm HIV, viêm gan B và giang mai. Việc xét nghiệm rất đơn giản. Nếu dương tính, mắc bệnh, được điều trị để sinh ra em bé khỏe mạnh. Các can thiệp, điều trị cũng đơn giản, được bảo hiểm y tế thanh toán. Tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, tất cả các khách hàng đều được tư vấn chi tiết, bảo mật thông tin.

H.HOA

Chia sẻ bài viết