29/09/2020 - 07:26

Du lịch Trung Quốc kỳ vọng vào “Tuần lễ vàng” 

Trung Quốc hy vọng ngành du lịch nội địa sẽ phục hồi mạnh mẽ trong dịp nghỉ lễ “Tuần lễ vàng” sắp tới sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Số lượng người Trung Quốc đi du lịch dịp “Tuần lễ vàng” năm nay dự báo giảm 20% so với năm ngoái. Ảnh: The Star

Số lượng người Trung Quốc đi du lịch dịp “Tuần lễ vàng” năm nay dự báo giảm 20% so với năm ngoái. Ảnh: The Star

Từ ngày 1 đến 8-10 hàng năm là thời điểm diễn ra “Tuần lễ vàng”, khi người dân Trung Quốc chính thức bước vào đợt nghỉ lễ dài nhân dịp Quốc khánh nước này. Năm nay, nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com dự báo trong “Tuần lễ vàng” sẽ có hơn 600 triệu lượt người đi du lịch. Con số này của cùng kỳ năm ngoái là 782 triệu lượt (đạt doanh thu 9,5 tỉ USD), trong đó trên 7 triệu người du lịch nước ngoài.

Theo trang web đặt vé du lịch trực tuyến Qunar.com, trong giai đoạn từ ngày 14-9 đến 1-10, số lượng đặt vé máy bay tuyến nội địa ở Trung Quốc cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, sau khi tăng vọt trong tháng 8 vừa qua. Đặc biệt, vé máy bay hạng phổ thông trên các chặng phổ biến, chẳng hạn như từ thủ đô Bắc Kinh đến thành phố Lệ Giang (tỉnh Vân Nam), đã bán hết.

Các chuyên gia cho rằng lý do số lượng các chuyến bay nội địa tăng kỷ lục là giá vé máy bay rẻ. Du khách đang chịu hạn chế việc du lịch quốc tế cũng như lo ngại quy định về cách ly trên khắp thế giới nên chỉ có thể bay tới các điểm du lịch trong nước. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ lễ đến đúng dịp Tết Trung thu và Trung Quốc đã phần nào kiểm soát thành công dịch COVID-19. Các điểm vui chơi, du lịch chính cũng được mở lại trong vài tháng qua, đơn cử như công viên Disneyland ở Thượng Hải. Do đó, mọi người có thể đi lại thoải mái hơn.

Để kích cầu du lịch, hơn 1.500 điểm tham quan du lịch trên cả nước đã thực hiện chính sách miễn phí hoặc giảm giá vé, trong đó tỉnh Hồ Bắc, nơi có tâm dịch Vũ Hán, với hơn 400 điểm. 5 tháng kể từ khi Vũ Hán mở cửa trở lại, Tháp cẩu Vàng ở thành phố này đã trở thành địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất của người dân để tham quan trong dịp nghỉ lễ sắp tới (xếp thứ hai là Disneyland Thượng Hải).

Không chỉ các khu du lịch, nhiều khách sạn ở Trung Quốc cũng đang dần được vực dậy sau thời gian dài kinh doanh cầm chừng do COVID-19. Tính từ ngày 8 đến 15-9 vừa rồi, số lượng khách đặt phòng khách sạn cho “Tuần lễ vàng” được thực hiện qua nền tảng Fliggy đã tăng tới hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi xài trong thời gian lưu trú tại các khách sạn vào dịp nghỉ lễ tới dự báo cũng sẽ trở lại mức của năm 2019, thậm chí là tăng nhẹ. “Nhu cầu du lịch bị kìm nén trong 9 tháng qua có thể sẽ được giải tỏa trong 8 ngày này”, Trip.com nhận định.

 

New Zealand sắp nới lỏng đi lại tới một số bang của Úc
Ngày 28-9, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo chính phủ nước này đang để ngỏ khả năng nối lại hoạt động đi lại giữa New Zealand và một số bang của Úc vào trước cuối năm nay. Truyền thông New Zealand cùng ngày đưa tin nhiều khả năng ban đầu sẽ chỉ có chuyến bay một chiều từ New Zealand tới Úc.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết