15/01/2021 - 09:23

Du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt 

Du lịch cộng đồng đang là xu hướng được đầu tư, phát triển tại tỉnh Cà Mau. Hiện nay, Cà Mau có khoảng 14 điểm du lịch cộng đồng với nhiều trải nghiệm độc đáo, tạo sức hút mới cho du lịch ở miền đất cực Nam của Tổ quốc. Trong đó, điểm du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt (ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) đang là điểm đến được nhiều du khách yêu thích với nhiều hoạt động dân dã, mang đậm nét đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Anh Phạm Duy Khanh (phải) đang hướng dẫn du khách về quy trình gác kèo ong.

Cách TP Cà Mau khoảng 40km, du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ của hệ sinh thái rừng tràm nguyên sinh. Ðến đây, du khách sẽ bất ngờ và choáng ngợp trước cảnh sắc tự nhiên của những cánh rừng rậm rạp, đầm nước mênh mang. Hơn 60ha rừng tràm nơi đây trở thành nơi trú ẩn của nhiều loại động vật hoang dã. Ðồng thời là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô giá để hình thành nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo, mang đậm bản sắc đặc trưng của thời khai hoang mở đất.

Trên những chiếc tắc ráng, ghe tam bản, du khách sẽ len lỏi qua những con rạch trong rừng tràm nguyên sinh, qua những cánh đồng lau sậy, đầm nước để khám phá vẻ đẹp thanh bình, nguyên sơ, khởi động cho hành trình tìm kiếm các loài động vật sinh sống dưới tán rừng. Những lung nước ngọt ở giữa rừng là nơi các loài cá đồng tụ họp về nhiều nhất, sinh sôi nảy nở thuận tự nhiên. Tại đây, gia đình ông Mười Ngọt vẫn giữ nguyên nếp sinh hoạt của người dân bản địa, khai thác nguồn tài nguyên đa dạng này để tạo ra những hoạt động trải nghiệm thú vị. Du khách sẽ theo chân gia chủ đi đặt lờ, giăng lưới, cắm câu bắt cá đồng, đặt trúm bắt lươn; lấy mật ong rừng; hái các loại rau đồng, rau rừng… đúng nghĩa cuộc sống thường nhật của người nông dân ở rừng U Minh Hạ. Sản phẩm thu được sẽ được người nhà ông Mười Ngọt hướng dẫn chế biến thành những món ăn hương đồng gió nội: cá nướng trui, cá kho tộ, canh chua cá đồng, lẩu mắm rau rừng…

Ðiểm nhấn và cũng là hoạt động ấn tượng nhất tại điểm đến Mười Ngọt là đi gác kèo ong và thu hoạch mật ong rừng. Anh Phạm Duy Khanh, con thứ hai của ông Mười Ngọt, cho biết: “Nơi đây có riêng 20ha rừng tràm để bông nở rộ và trở thành nhà của bầy ong. Bông tràm nở càng nhiều thì càng thu hút ong và mật sẽ chất lượng hơn”. Theo chia sẻ của anh Duy Khanh, ong thích làm tổ ở những nơi có địa thế rậm rạp, cây rừng cỏ sậy chi chít. Vì thế, gác kèo ong là trải nghiệm mạo hiểm. Du khách phải được trang bị lưới che mặt và theo chân những người dân bản địa đi tìm kèo gác. Lối vào nơi kèo gác cỏ mọc um tùm và rất hạn chế người vào; bởi lẽ hơi người nhiều dễ đánh động bầy ong. Sau khi hun khói để đuổi bớt ong thì mới tiến hành lấy tổ mật về. Khoảnh khắc chứng kiến hàng ngàn con ong đang quây quần bên tổ sẽ làm cho du khách có một chút sợ ban đầu, nhưng khi tiến đến gần trong điều kiện an toàn và thấy những mật ngọt vàng óng, du khách sẽ quên hết những lo sợ và phấn khích với thành quả thu được. Không chỉ có những tổ mật vàng óng thơm lừng, du khách còn được gia chủ mời thưởng thức tàn mật ong non. Ðây là phần kén ong tơ khi mật mới hình thành; có thể thưởng lúc mới thu hoạch về, hoặc đã qua chế biến thành những món ngon độc đáo: chiên giòn, làm gỏi, cháo ong… Anh Duy Khanh cho biết thêm: “Nghề gác kèo ong đã gắn bó lâu đời với người dân vùng U Minh Hạ và gia đình tôi. Chúng tôi vẫn khai thác nghề như truyền thống và nâng giá trị khi đưa vào hoạt động du lịch, chứ không phá vỡ những quy củ đã truyền đời trong nghề này. Nhờ du lịch, giá trị của mật ong theo đó cũng được tăng lên”.

Gia đình ông Mười Ngọt làm du lịch từ năm 2015. Việc lựa chọn mô hình du lịch sinh thái cộng đồng là một cách thức để gìn giữ những tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa. Khi làm du lịch thì những giá trị của các sản phẩm cũng được nâng lên, người dân không cần phải bỏ đất bỏ rừng đi làm thuê, mà có thể làm giàu trên quê hương bằng vốn sống, tập quán lao động, sinh hoạt truyền thống. Do đó, gia đình ông Mười Ngọt đang khôi phục và mở rộng những hoạt động liên quan đến thời khẩn hoang, đánh bắt cá đồng… để tăng thêm sự trải nghiệm cho du khách. Tại điểm du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt, du khách có thể mua các sản vật cây nhà lá vườn: mật ong rừng tràm thiên nhiên nguyên chất, rượu ong, mắm ong, sáp ong, khô cá đồng các loại. Những sản phẩm này đều được chế biến theo phương pháp thủ công truyền thống, mang nét đặc trưng của đất rừng và con người U Minh Hạ.

Có thể thấy, du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt hấp dẫn vì gợi nhớ một thời khẩn hoang đậm bản sắc của vùng ngập mặn, nơi con người và thiên nhiên sống giao hòa. Ðến đây chắc chắn là trải nghiệm thú vị với những du khách thích tìm về nguồn cội, những giá trị xưa.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết