24/10/2010 - 10:13

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20

Đồng thuận về cải tổ IMF và chính sách tiền tệ

(TTXVN)- Ngày 23-10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã kết thúc tại Gyeongju, miền Nam Hàn Quốc. Sau 2 ngày thảo luận, các bên tham gia đã đạt đồng thuận về việc cải tổ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và tiến bộ trong cuộc tranh cãi về chính sách tiền tệ.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành IMF Dominique Strauss-Kahn cho biết G20 đã đạt được “một thỏa thuận lịch sử” về việc cải tổ IMF. Theo đó, châu Âu đã nhất trí trao lại hai ghế trong Ban giám đốc IMF cho các nước đang phát triển. Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ nằm trong nhóm 10 cổ đông hàng đầu của IMF.

Trong lĩnh vực ngân hàng, nước chủ nhà Hàn Quốc cho biết các Bộ trưởng Tài chính G20 đã đạt được thỏa thuận nhằm siết chặt quản lý những ngân hàng và thể chế tài chính lớn bị quy trách nhiệm châm ngòi cho cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết các bộ trưởng đã đạt được thỏa thuận về cải cách qui định tài chính, hầu như không có bất đồng nào trong vấn đề này.

Trong vấn đề tiền tệ, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 cũng nhất trí về việc tránh phá giá đồng tiền nhằm mục đích cạnh tranh trong bối cảnh tiềm ẩn những nguy cơ khiến đồng tiền suy yếu, đồng thời sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách nhằm hạn chế những sự mất cân bằng toàn cầu đe dọa quá trình phục hồi kinh tế.

Tuyên bố đưa ra sau hội nghị nêu rõ G20 sẽ “hướng tới các hệ thống tỷ giá tiền tệ được xác định căn cứ vào thị trường nhiều hơn” và “kiềm chế sự phá giá đồng tiền nhằm mục đích cạnh tranh”. G20 phản đối mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ và sẽ nỗ lực để phá bỏ các hàng rào thương mại; các thành viên sẽ phát triển “kế hoạch hành động toàn diện” về kinh tế toàn cầu cho Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Seoul vào tháng 11 tới.

Chia sẻ bài viết