25/09/2018 - 07:18

Đồng minh của Trung Quốc thất cử ở Maldives 

Cử tri Maldives đã quay lưng với Tổng thống Abdulla Yameen, nhân vật bị người dân nước này lên án vì đã bỏ tù các đối thủ chính trị cũng như các thẩm phán và nỗ lực đưa Maldives đến gần Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua.


Ông Solih (giữa) bên những người ủng hộ. Ảnh: NYT

Với 58% phiếu bầu giành được trong tổng số khoảng 97% số phiếu được kiểm, ứng viên đối lập Ibrahim Mohamed Solih đã vượt qua ông Yameen để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Maldives, vốn được xem là cuộc trưng cầu dân chủ ở quần đảo Ấn Độ Dương. Trong tuyên bố thắng cử vào tối 23-9 tại Thủ đô Malé, ông Solih cho biết: “Đây là khoảnh khắc của hạnh phúc, khoảnh khắc của hy vọng và khoảnh khắc của lịch sử. Đối với người nhiều người trong chúng ta, đây là một hành trình đầy khó khăn. Đó là một hành trình có thể dẫn đến bị bỏ tù hoặc bị lưu đày. Hành trình ấy đã kết thúc trong hòm phiếu”. Ông Solih nói thêm rằng ông sẽ yêu cầu Tổng thống Yameen tôn trọng ý nguyện của người dân và bắt đầu chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ.

 Kể từ khi đắc cử vào năm 2013, ông Yameen đã ban hành các luật nhằm bỏ tù hoặc lưu đày các đối thủ chính trị của mình. Ông bị buộc tội tham nhũng khi mà nhiều báo cáo cho thấy ông dự định bán một số trong số 1.200 đảo của Maldives vì lợi ích cá nhân. Ông cũng được cho ngày càng thân với Bắc Kinh. Bằng chứng là Trung Quốc hồi tháng 2 vừa qua đã triển khai hải quân đến ngoài khơi Malé khi ông Yameen lệnh cho binh sĩ xông vào Tòa án Tối cao và bắt giữ 2 trong số 5 thẩm phán của cơ quan này.

Tọa lạc trên các tuyến hàng hải vốn đóng vai trò rất quan trọng đối với Trung Quốc, Maldives dưới thời ông Yameen đã bị lôi cuốn vào tham vọng toàn cầu ngày càng gia tăng của Bắc Kinh. Theo đó, Trung Quốc đã chi tiền phát triển các dự án cơ sở hạ tầng ở Maldives khiến nhiều người lo ngại Malé sẽ rơi vào “bẫy nợ” của Bắc Kinh. Đến nay, Maldives đã vay của Trung Quốc khoảng 2 tỉ USD, con số mà giới phê bình cho rằng nước này không có khả năng chi trả.

TRÍ VĂN (Theo Guardia, NYT)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Maldives