14/03/2019 - 07:14

Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh 

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thị trường, giới thiệu sản phẩm mới và tiếp cận các kênh phân phối, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã triển khai Hội chợ HVNCLC 23 năm liên tiếp. Hành trình đi cùng hội chợ HVNCL đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt từng bước xây dựng thương hiệu, thể hiện nét đặc sắc riêng, khẳng định uy tín trên thị trường và được người tiêu dùng yêu mến.

Xây dựng thương hiệu

Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, để hỗ trợ doanh nghiệp Việt và đưa phong trào “Người Việt Năm ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động ngày càng lan tỏa, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng qua các kỳ Hội chợ HVNCLC. Từ đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu, tiếp cận và mở rộng thị trường, củng cố thị trường nội địa; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các tiêu chuẩn chất lượng, đầu tư sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đủ sức cạnh tranh thị trường trong bối cảnh hội nhập.

Người tiêu dùng tham quan và mua sắm tại Hội chợ HVNCLC 2019 tổ chức tại tỉnh An Giang. Ảnh: M.HOA

Người tiêu dùng tham quan và mua sắm tại Hội chợ HVNCLC 2019 tổ chức tại tỉnh An Giang. Ảnh: M.HOA

Áp dụng các tiêu chuẩn, công nghệ mới vào quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố thị trường, trong bối cảnh cạnh tranh là xu hướng được nhiều đơn vị, doanh nghiệp quan tâm khi đến với hội chợ HVNCLC 2019. Anh Trần Thế Dân, Phụ trách bán hàng của Cơ sở nước mắm Đỉnh Hương, tỉnh An Giang, cho biết: Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Cơ sở không chỉ đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo phân khúc thị trường mà còn cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm; đồng thời, ứng dụng công nghệ vào sản xuất để đạt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện, nước mắm Đỉnh Hương với chất lượng thơm ngon và được tiêu thụ ở nhiều cửa hàng tạp hóa trong và ngoài tỉnh An Giang. Điểm nổi bật của Cơ sở nước mắm Đỉnh Hương là được người tiêu dùng bình chọn là HVNCLC nhiều năm liền. Theo anh Trần Thế Dân, chứng nhận doanh nghiệp HVNCLC, vừa giúp doanh nghiệp thực hành tốt các tiêu chuẩn, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm trong bối cảnh cạnh tranh thị trường.

Danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn không chỉ là “giấy thông hành” để sản phẩm doanh nghiệp thâm nhập vào hệ thống phân phối của các siêu thị mà còn là dấu hiệu để người tiêu dùng tin dùng sản phẩm của thương hiệu Việt. Đặc biệt, trước áp lực cạnh tranh thị trường giữa sản phẩm cùng loại ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng cường áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng trong quy trình sản xuất để kiểm duyệt an toàn chất lượng sản phẩm; đồng thời, tạo ra những sản phẩm mang tính độc đáo và khác biệt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Điển hình là Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu vừa áp dụng hệ thống quản lý ISO 22000, HACCP, vừa áp dụng công nghệ mới PHABA trong quy trình sản xuất, tạo được sản phẩm muối chất lượng cao, đảm bảo đủ hàm lượng chất và khoáng chất, đảm bảo tiêu chuẩn quy định, an toàn cho người dùng. Qua đó, Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu đã đạt được danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn nhiều năm liền và sản phẩm được phân phối ở nhiều kênh mua sắm hiện đại, như: siêu thị Vinmart, Co.opmart, Satra food... Ngoài ra, các dòng sản phẩm muối tinh, muối chất lượng cao của công ty cũng được nhiều nhà máy chế biến thủy sản trong vùng ĐBSCL tin dùng. Cùng với đó, Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu còn nỗ lực theo đuổi cảm nhận và chinh phục người tiêu dùng thông qua các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ hàng Việt. Anh Hồ Thái Của, phụ trách bán hàng của Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu tại Hội chợ HVNCLC 2019, cho biết: Tham gia hội chợ HVNCLC, doanh nghiệp đã triển khai hoạt động tiếp thị, mời khách dùng thử sản phẩm để ghi nhận những ý kiến đánh giá về hương vị cũng như chất lượng của từng loại sản phẩm muối hạt, muối gia vị,… Từ đó, doanh nghiệp đã bước cải tiến, tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng hoàn thiện hơn, phù hợp với thị hiếu của khách hàng trong và ngoài vùng ĐBSCL. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn nâng chất cho bao bì sản phẩm và tạo thêm nhiều dòng sản phẩm với nhiều quy cách đóng gói khác nhau… đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Chinh phục người dùng

Ngoài cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ tư vấn về tiêu chuẩn phi thực phẩm cho doanh nghiệp, tại Hội chợ HVNCLC tỉnh An Giang 2019, Hội Doanh nghiệp HVNCLC còn tăng cường quảng bá và đưa thương hiệu Việt đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các chương trình “Chuyến xe bất ngờ” tặng gần 10.000 sản phẩm nhựa của Qui Phúc, sữa Vinamilk, dầu ăn Ranee… đến người tiêu dùng tại. Song song đó, tại Ngôi nhà chung hàng ngàn mặt hàng chất lượng cao được doanh nghiệp bán đồng giá 20.000 đồng trong 2 khung giờ, (sáng từ 10 giờ đến 10 giờ 30 phút và chiều từ 16 giờ đến 16 giờ 30 phút). Cùng đó là chương trình đấu giá sản phẩm, selfie cùng gia đình heo vàng, đại hội bếp chiến,... Các hoạt động này đã tạo sức hút và gia tăng tình yêu hàng Việt cho người tiêu dùng. Từ đó, người tiêu dùng có cái nhìn mới và nhận định được chất lượng sản phẩm của thương hiệu Việt. Chị Nguyễn Thị Chi, phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, chia sẻ: “Gia đình tôi ở TP Long Xuyên nên việc mua sắm hàng tiêu dùng tại các siêu thị Co.opmart hay MM Mega market là khá dễ dàng. Tuy nhiên, tôi rất thích mua hàng ở Hội chợ HVNCLC vì hàng hóa do chính doanh nghiệp sản xuất mang tới, chất lượng tin cậy, bền và đẹp, giá cả cũng hợp lý. Ngoài ra, đến hội chợ, tôi còn được nhân viên bán hàng tư vấn khá kỹ về công dụng của các mặt hàng hóa mỹ phẩm và tiết kiệm chi phí mua sắm khi mua hàng với giá ưu đãi hoặc được tặng thêm quà tặng... Không dừng ở việc mua sắm hàng tiêu dùng, đến hội chợ HVNCLC, người tiêu dùng còn được tham gia chương trình tìm hiểu về hàng Việt, giới thiệu sản phẩm mới của các doanh nghiệp HVNCLC. Theo chị Nguyễn Thị Chi, khi tham gia Hội chợ HVNCLC, người tiêu dùng được nghe và tận mắt nhận thấy hình ảnh, logo sản phẩm chính hãng của doanh nghiệp Việt, từ đó có thể phân biệt và so sánh được chất lượng của các mặt hàng mỹ phẩm hay nhựa gia dụng của thương hiệu Việt so với hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường.

Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, chặng đường 23 năm là một hành trình xây dựng thương hiệu và khẳng định uy tín của HVNCLC. Đây không chỉ là thành tựu của một tổ chức đơn vị hay một doanh nghiệp mà là chính sự chung sức chung lòng của tất cả các doanh nghiệp cùng với Hội Doanh nghiệp HVNCLC trên con đường chinh phục và xây dựng niềm tin hàng Việt cho người tiêu dùng. Hành trình đi cùng hội chợ HVNCLC, doanh nghiệp không chỉ bán được hàng mà còn có cơ hội khảo sát, đánh giá lại thị trường, thiết lập mạng lưới phân phối phù hợp với từng địa phương; đồng thời, từng bước xây dựng được thương hiệu và khẳng định uy tín trong lòng người tiêu dùng, góp phần thực hiện thành công “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

M.HOA

Chia sẻ bài viết